(HNMO) - Ngày 23/12, Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho biết, sau khi cư dân tòa nhà D11 chính thức khởi kiện đòi quyền lợi hợp pháp là mức phí bảo trì đến nay phía chủ đầu tư đã tích cực hoàn trả số tiền trên theo luật định.
Sau 6 năm diễn ra tranh chấp kéo dài, Ban quản trị cư dân toà nhà D11 đã được bàn giao quỹ bảo trì |
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, GĐ Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp phân tích, tòa nhà D11 được chủ đầu tư - Cty xây dựng số 3 Hà Nội, nay là Cty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội - Hanco3 xây dựng từ năm 2005 và đưa vào sử dụng cuối năm 2009. Chủ đầu tư ký kết các hợp đồng mua bán căn hộ trước và sau thời điểm Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực (1/7/2006) đều chưa thu 2% quỹ bảo trì. Do đó, quỹ bảo trì chưa được tạo lập từ 2% giá trị hợp đồng mua bán (HĐMB) của các chủ sở hữu.
Ngày 30/5/013, khi đang còn là đơn vị quản lý vận hành tại tòa nhà, Hanco3 đã có công văn số 154A/XNQLN “tự nguyện trích một khoản tiền là 3.247.135.673 đồng phục vụ cho việc bảo trì nhà chung cư D11”. Tuy nhiên, do những bất đồng kéo dài giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến việc xây dựng trái phép của Hanco3 tại tầng mái và chất lượng dịch vụ bộc lộ nhiều yếu kém… dẫn đến việc cư dân phải lựa chọn đơn vị quản lý vận hành khác thay thế Hanco3. Phía Hanco3 cũng không chịu bàn giao số tiền trên cho cư dân tòa nhà.
Sau nhiều năm đòi quỹ bảo trì bất thành, ngày 1/2/2015, tại Hội nghị chung cư thường niên, cư dân tòa nhà D11 đã ra Nghị nuyết ủy quyền cho Ban quản trị toà nhà thỏa thuận với Hanco3 để bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. Trên tinh thần nghị quyết này, ngày 17/7/2015, Ban quản trị chung cư D11 đã ký Hợp đồng ủy quyền cho Công ty TNHH Luật Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp đại diện cư dân yêu cầu Hanco3 bàn giao quỹ bảo trì cho tòa nhà.
Như báo HNMO đã đưa tin, ngày 3/11/2015, sau nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì chung cư không thành, Ban quản trị toà nhà đã chính thức đệ đơn lên TAND quận Hoàn Kiếm, kiện Hanco3.
Diễn biến tiếp theo của vụ việc, sau khi nhận được công văn của Công ty HILAP, ngày 16/11/2015 Sở Xây dựng Hà Nội có công văn số 649/GM-SXD thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan để giải quyết vụ việc. Sau nhiều lần đối thoại, các bên đều đi đến nhận thức cách duy nhất để giải quyết dứt điểm vụ việc là thỏa thuận, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.
Gần đây nhất, ngày 18/12/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với các bên liên quan. Kết luận tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng yêu cầu: "Các HĐMB các căn hộ chung cư của chủ đầu tư được lập từ trước ngày 1/7/2006 (thời điểm Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực), phần kinh phí bảo trì 2% không được đưa vào giá bán các căn hộ… Các bên phối hợp làm việc, thương thảo với chủ đầu tư về việc bàn giao giá trị sử dụng do bên chủ đầu tư tự nguyện trích nộp…”.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cơ quan quản lý Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của các bên đã góp phần quan trọng để thúc đẩy vụ việc sớm kết thúc theo đúng thỏa thuận.
Ông Nguyễn Thạch Toàn, đại diện Ban quản trị chung cư cho biết, sau 6 năm bất đồng, việc bàn giao thành công giữa hai bên không chỉ kết thúc vụ việc tranh chấp quỹ bảo trì, mà còn trả lại toàn quyền quản lý tòa nhà cho cư dân, chấm dứt khiếu kiện kéo dài giữa các bên.
Ông Toàn cũng cho biết, phía luật sư được ủy quyền đã hướng dẫn Ban quản trị chung cư khi hoàn tất các khoản nhận lại được từ chủ đầu tư theo đúng luật định, đối với khoản thu 2% giá trị HĐMB căn hộ từ các chủ sở hữu để tạo lập quỹ bảo trì lâu dài cho chung cư D11 sau này sẽ do cư dân tự đóng góp theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 - Điều 108 - Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014, có hiệu lực từ 1/7/2015.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.