Đời sống

Chúc thọ - mừng thọ ngày xuân: Nét đẹp hiếu nghĩa

Hiền Phương 13/02/2024 09:23

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến, xuân về, các địa phương trên địa bàn Hà Nội lại tổ chức lễ chúc thọ người cao tuổi.

Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng và tình yêu thương của con cháu với ông bà, cha mẹ, khích lệ người cao tuổi tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

lanh-dao-phuong-giang-bien-.jpg
Lãnh đạo phường Giang Biên (quận Long Biên) mừng thọ người cao tuổi nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Trang trọng và chu đáo

Xuân mới Giáp Thìn năm 2024 này, cụ Ngô Thị Mây, thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh) tròn 100 tuổi. Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên thay mặt lãnh đạo huyện đã đến nhà trao tận tay cụ Ngô Thị Mây các phần quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và của huyện.

Cụ Ngô Thị Mây xúc động nói: “Nhận được sự quan tâm này của các cấp lãnh đạo, tôi rất phấn khởi. Quán triệt tinh thần tiết kiệm, con cháu tổ chức tiệc trà nước, bánh kẹo mừng thọ, mời họ hàng, làng xóm đến chung vui vào sau Tết, tạo động lực để tôi sống vui, sống khỏe, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu”.

Những ngày giáp Tết, dù trời rét nhưng được lãnh đạo phường Giang Biên (quận Long Biên) tổ chức mừng thọ, các cụ cao tuổi đều hân hoan, phấn khởi đến dự. Ngay từ sảnh vào, đoàn viên, thanh niên của phường gắn hoa lên ngực, rồi mời các cụ ngồi vào vị trí trang trọng càng thể hiện sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo phường dành cho người cao tuổi.

Năm nay, phường Giang Biên có 270 cụ được chúc thọ; trong đó có 2 cụ trên 100 tuổi, 2 cụ 95 tuổi, 14 cụ 90 tuổi, 29 cụ 85 tuổi, 34 cụ 80 tuổi… Đảng ủy - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường đã tặng 270 suất quà đến các cụ, với tổng kinh phí chúc thọ gần 300 triệu đồng.

Chủ tịch UBND phường Giang Biên Vũ Phương Đông cho biết: “Lễ chúc thọ là dịp để Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường bày tỏ sự kính trọng đối với người cao tuổi. Quan trọng hơn là thế hệ hôm nay được tiếp thêm sức mạnh từ nguồn sinh lực dẻo dai của thế hệ đi trước để trong năm 2024 phường sẽ hoàn thành toàn diện, xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Như thường lệ, trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm) lại tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi trên địa bàn. Năm nay, toàn phường có 167 cụ tuổi từ 70, 75, 80, 85 tuổi; 9 cụ tuổi từ 90 tuổi, đặc biệt có 1 cụ tròn 100 tuổi.

Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 1 Trịnh Văn Quế cho biết: “Với các cụ còn đi lại được, chúng tôi trân trọng mời ra UBND phường dự lễ mừng thọ. Cụ nào đi lại khó khăn, lãnh đạo phường trực tiếp đến tận nhà trao quà, thăm hỏi. Việc tổ chức mừng thọ các cụ nhằm động viên người cao tuổi tiếp tục sống vui, sống khỏe, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu và địa phương”.

Vui Tết, vui tuổi mới

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cho biết: “Công tác chăm sóc người cao tuổi cả về đời sống vật chất và tinh thần luôn được thành phố và các địa phương quan tâm.

Đặc biệt, hoạt động chúc thọ - mừng thọ người cao tuổi được duy trì trong nhiều năm qua”. Năm 2024, toàn thành phố có trên 140.000 người cao tuổi tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi được tặng quà chúc thọ, mừng thọ, với kinh phí trên 103,5 tỷ đồng. Trong đó có 884 người tròn 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng thiếp mừng thọ; 8.456 cụ tròn 90 tuổi được Chủ tịch UBND thành phố tặng thiếp mừng thọ.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, việc chúc thọ - mừng thọ người cao tuổi luôn được các địa phương quan tâm, tổ chức trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mê Linh Tạ Thị Chúc cho biết: “Ngoài việc tổ chức chúc thọ tập thể các cụ cao tuổi, các cấp ủy Đảng, chính quyền còn chủ động tuyên truyền trong nhân dân việc tổ chức mừng thọ bảo đảm văn minh, tiết kiệm, tránh lãng phí”.

Theo hướng dẫn chung của thành phố, công tác mừng thọ - chúc thọ có thể được tổ chức ngay từ những ngày đầu năm sao cho vừa trang trọng, đầm ấm, vừa phù hợp truyền thống văn hóa của địa phương, bảo đảm quyền lợi người cao tuổi. Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì Trương Văn Xuê cho biết: “Việc mừng thọ - chúc thọ đã đi vào nền nếp, trở thành ngày hội vào dịp đầu năm của các gia đình, dòng họ và cộng đồng. Nhờ đó, công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi ngày càng được cộng đồng xã hội quan tâm hơn”.

Trên toàn thành phố, lễ chúc thọ đã phát huy truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc, tạo động lực thi đua rèn luyện, sống vui - khỏe - có ích; đoàn kết và cổ vũ người cao tuổi và các thế hệ nỗ lực cống hiến trí tuệ, kinh nghiệm, sức lực và tài năng, vì Thủ đô, đất nước ngày một giàu mạnh hơn, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng, Nhà nước trao tặng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chúc thọ - mừng thọ ngày xuân: Nét đẹp hiếu nghĩa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.