Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa làm hết trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm

Tiến Thành| 08/06/2023 09:56

(HNMO) - Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 8-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra chưa làm hết trách nhiệm là một trong những tồn tại, nguyên nhân khiến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Đối với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm do đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn Thái Nguyên) tranh luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, những hạn chế trong công tác này là một trong những nguyên nhân khiến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc thù của hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín, nên khi thanh tra tiến hành kiểm tra, chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

"Qua phân tích kỹ, có lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin, khi phần mềm bảo mật kém, bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống, nếu kiểm tra hồ sơ thì không thể phát hiện được. Đó là khó khăn của công tác thanh tra, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng thời gian qua thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, ngay khi nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng đã chỉ đạo tiến hành thanh tra hệ thống đăng kiểm, thanh tra việc đào tạo, cấp phép lái xe, huy động lực lượng tập trung vào công việc này, từng bước khắc phục vướng mắc. Trong thời gian tới, Bộ sẽ siết chặt hơn nữa, ban hành các nghị định, thông tư để làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra được quản lý tốt hơn, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thanh tra, xây dựng đề án tách kinh doanh dịch vụ công khỏi công tác quản lý để bảo đảm thanh tra, kiểm tra được khách quan, minh bạch.

Trả lời về hoạt động cấp phép cho các trung tâm đăng kiểm, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, hiện nay sẽ có 3 vòng kiểm soát với hoạt động đăng kiểm: Thanh tra Bộ, Thanh tra Cục Đăng kiểm và Thanh tra của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố. Thực hiện Nghị định được Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành, quy định rất rõ thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra các trung tâm đăng kiểm. Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã phân cấp toàn bộ việc cấp phép hoạt động cho các trung tâm đăng kiểm theo hướng phân quyền cho các địa phương để địa phương cấp phép, chứ không phải Cục Đăng kiểm. Còn Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hoạt động đăng kiểm.

Đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) chất vấn.

Nêu giải pháp khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe do đại biểu Tráng A Dương (Đoàn Hà Giang) chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cung ứng dịch vụ công. "Việc cấp đổi gần như đã được liên thông toàn bộ dữ liệu, có thể đăng ký cấp đổi qua mạng”, Bộ trưởng nói.

Đối với việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, qua việc thanh kiểm tra trong thời gian qua, Bộ đã nhận diện được vấn đề. Trong thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện thể chế, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt trong phân định trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh trong thanh tra, kiểm tra đào tạo, cấp phép lái xe. Đến nay, toàn bộ hoạt động đào tạo, cấp phép lái xe đã được phân cấp xuống địa phương, Bộ chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND cấp tỉnh, chỉ đạo các Sở Giao thông Vận tải khắc phục triệt để vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa làm hết trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.