Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe từ đám cháy tại cảng Đức Giang

Hoàng Sơn| 07/08/2020 17:48

(HNMO) - Đến nay, Sở Y tế chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe từ vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt tại tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có cuộc làm việc với UBND quận Long Biên, Viện Hóa học môi trường quân sự, Viện Công nghệ môi trường, Sở Y tế Hà Nội để đánh giá ảnh hưởng của các chỉ tiêu, thông số môi trường vượt giới hạn cho phép đối với sức khỏe con người từ vụ cháy kho hóa chất của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cường Việt tại tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên.

Theo đó, ngay sau khi vụ cháy được dập tắt, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi UBND quận Long Biên để khẩn trương chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà thực hiện ngay các biện pháp ứng phó sự cố môi trường.

Các đơn vị đã khẩn trương có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy hoặc có phương án lưu giữ trong khu vực có mái che, nền chống thấm nhằm bảo đảm việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ, hóa chất và tránh phát tán bụi tro xỉ, hóa chất ra môi trường.

Đồng thời, các chất thải này phải được thu gom, lưu giữ và chuyển giao cho đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định... 

Từ ngày 6 đến hết ngày 9-7-2020, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã tiến hành thu dọn được 73,84 tấn chất thải (trong đó gồm 27,74 tấn chất thải lỏng, 46,1 tấn chất thải rắn sau cháy) và vận chuyển chất thải bằng phương tiện đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại về lưu giữ an toàn và xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Đến ngày 9-7-2020, Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 đã hoàn thành việc thu dọn, vận chuyển toàn bộ chất thải tại khu vực cháy về cơ sở xử lý. Sau đó, UBND quận Long Biên tiếp tục trưng cầu, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy. Kết quả quan trắc cho thấy, tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, khảo sát tại một số hộ dân xung quanh khu vực cháy cho thấy, các bể chứa nước sạch của các hộ dân đều được che chắn kín, không bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Xung quanh vụ cháy có 2 trạm cấp nước sạch: Trạm cấp nước Ngọc Thụy (Long Biên) cách 3km; Nhà máy nước Gia Lâm cách đám cháy 6km nên không bị ảnh hưởng từ đám cháy.

Sở Y tế đã đề nghị UBND quận Long Biên tuyên truyền đến người dân nếu có biểu hiện về sức khỏe thì đến trạm y tế gần nhất để được thăm khám. Tuy nhiên, đến nay, Sở Y tế chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng từ đám cháy đến thăm khám sức khỏe. Đến thời điểm hiện tại, chưa có ca bệnh nào được ghi nhận do bị ảnh hưởng từ vụ cháy này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa ghi nhận người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe từ đám cháy tại cảng Đức Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.