Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa có sổ hồng: Người mua chung cư "kêu khổ", doanh nghiệp "than khó"

An Tôn| 22/07/2022 11:25

(HNMO) - Nhiều người mua nhà chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh đã trả 95% tiền mua căn hộ từ nhiều năm qua, nhưng chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân chủ yếu là lỗi của chủ đầu tư và các vướng mắc pháp lý của dự án.

Dự án chung cư Mỹ Phú (phường Tân Kiểng, quận 7) đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng người mua chưa có sổ hồng.

Người dân chịu thiệt

Anh Hoàng Nghĩa Phương mua một căn hộ tại tòa B, chung cư Mỹ Phú (số 60/68 đường Lâm Văn Bền, quận 7) từ năm 2016 và đã thanh toán 95% cho chủ đầu tư. Nhưng đến tháng 7-2022, anh vẫn chưa được nhận sổ hồng. Nguyên nhân là chủ đầu tư chưa hoàn công công trình theo thiết kế được phê duyệt; chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế sử dụng đất.

Tương tự, chị Vũ Ngọc Dung mua một căn hộ ở tòa C, chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (đường D4, phường Tân Hưng, quận 7) và đã trả 95% số tiền từ năm 2017, nhưng đến nay cũng chưa có sổ hồng. Nguyên nhân là chủ đầu tư chưa xây trường mẫu giáo tại khu đất bên cạnh theo dự án đã được phê duyệt nên chưa được hoàn công và chưa nộp đủ thuế sử dụng đất.

Trường hợp ông Vũ Hữu Đức, 71 tuổi, dành dụm được một khoản tiền để mua căn hộ nhỏ tại dự án nhà chung cư số 53 đường Nguyễn Sơn, quận Gò Vấp "bi đát" hơn. Nguyên nhân là chủ đầu tư đã đem nhiều căn hộ trong dự án này đi thế chấp ngân hàng. Hiện chủ đầu tư chưa giải chấp, nên cơ quan chức năng chưa thể cấp sổ cho cư dân.

 Hàng nghìn chủ căn hộ tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (quận 7) vẫn đang chờ cấp sổ hồng, dù đã thanh toán hết tiền mua nhà.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thành phố Hồ Chí Minh, số lượng căn hộ chung cư trên địa bàn chưa được cấp sổ là rất lớn, do nhiều nguyên nhân. Việc này ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, quyền lợi hợp pháp của người dân và uy tín của chủ đầu tư. Tính đến tháng 7-2022, Sở đang giải quyết việc cấp sổ hồng căn hộ cho 390 dự án, tăng 38 dự án so với năm 2021, tương ứng với hàng nghìn căn hộ chưa được cấp sổ.

Cũng theo Sở TN-MT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng cho người mua nhà, điển hình là chủ đầu tư thế chấp dự án, vi phạm quy định về xây dựng theo hồ sơ đã được duyệt, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung… 

 Dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ tại số 119 đường Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận chưa có kết quả tính toán giá đất.

Chủ đầu tư... kêu khó

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết, tháng 3 vừa qua, HoREA đã tổng hợp kiến nghị của 57 doanh nghiệp về những vướng mắc trong 64 dự án, đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo các sở, ngành xem xét, giải quyết, bảo đảm quyền lợi của người mua nhà và doanh nghiệp.

Đơn cử, Công ty TNHH Nova Sagen là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở và thương mại dịch vụ tại số 119 đường Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận. Dự án đã hoàn tất xây dựng và bàn giao cho người dân sử dụng từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, nên người dân chưa được cấp sổ hồng. Theo doanh nghiệp, năm 2017, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tạm tính số tiền sử dụng đất dự án là 232,5 tỷ đồng, chủ đầu tư đã nộp đủ. Cũng từ năm 2017, Sở TN-MT triển khai tính toán giá đất của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Công ty chưa rõ mức tiền nộp nên chưa nộp tiền, vì thế chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

 Dự án chung cư Hà Đô (quận 10) là một trong các dự án được Sở TN-MT thành phố Hồ Chí Minh thí điểm xem xét cấp sổ hồng theo trình tự mới.

Cũng với lý do trên, người mua nhà tại dự án căn hộ tại số 151-155 đường Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4 chưa được cấp sổ. Dự án này đã được Sở TN-MT phê duyệt phương án giá đất từ năm 2018, nhưng lại chưa thông tin giá đất cho cơ quan thuế để thông báo cho doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất.

Về vấn đề này, Sở TN-MT thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đang đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà, với mục tiêu từ ngày 1-3-2022 đến 28-2-2023 sẽ cấp giấy chứng nhận cho hơn 37.000 căn đủ điều kiện. Đến 31-12-2023, sẽ cấp giấy cho những căn hộ tại các dự án được tháo gỡ vướng mắc và các dự án mới phát sinh.

“Từ đầu năm 2022 đến nay, chúng tôi đã cấp giấy chứng nhận cho 16.000 căn hộ. Cùng với đó, đang có hơn 5.750 hồ sơ được cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà”, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh Lê Thành Phương thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chưa có sổ hồng: Người mua chung cư "kêu khổ", doanh nghiệp "than khó"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.