(HNM) - Nhân cuộc kiểm tra công tác bầu cử ở quận Long Biên vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nghe giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến ở phường Thạch Bàn.
Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cải cách hành chính (CCHC), đến nay quận Long Biên đã cung cấp nhiều dịch vụ hành chính công đạt mức độ 3. Nghĩa là người dân ngồi nhà có thể kiểm tra trạng thái giải quyết hồ sơ hành chính của mình. Chẳng hạn, người dân vào mạng, nhập mã số hồ sơ được cấp theo giấy hẹn là biết được hồ sơ của mình đã qua bước thẩm định, đang được cơ quan nào thụ lý hay ở trạng thái nào…
Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên toàn địa bàn, ngoài quyết tâm chính trị, quận rất chú ý đến chất lượng nhân sự, làm kỹ công tác hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ. Quận đã lựa chọn những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, kỹ năng và giao tiếp tốt tham gia công việc này. Những cán bộ thuộc diện quy hoạch, cần được rèn luyện, thử thách cũng được đưa vào "mặt trận" CCHC. Không chỉ bố trí nhân sự mạnh làm CCHC ở cấp quận, Long Biên còn cử cán bộ giỏi xuống từng phường để hướng dẫn, đào tạo từ cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đến công chức, viên chức phụ trách vận hành hệ thống mạng. Nhờ vậy, đến nay, bí thư, chủ tịch các phường trên địa bàn đều sử dụng mạng để kiểm tra, giám sát bộ phận một cửa. Những người có thể thao tác sử dụng và hiểu rõ hệ thống mạng dịch vụ hành chính công như Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn không phải là hiếm.
Ứng dụng CNTT hay CCHC là những việc cần thiết phải làm để xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Kết quả thực hiện ra sao phụ thuộc rất nhiều vào cách mà mỗi nơi quan tâm, đặc biệt là chăm lo yếu tố con người.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.