(HNMO) - Chiều 10-3, Đoàn giám sát chuyên đề của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã làm việc với các sở, ban, ngành thành phố và một số quận, huyện về “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Dự buổi giám sát có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai.
Đơn, thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản bảo đảm quy định
Đoàn giám sát nhận định, thời gian qua, Thanh tra thành phố là cơ quan trực tiếp tham mưu, giúp UBND thành phố quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham mưu xây dựng nhiều văn bản, quyết định quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn UBND cấp huyện trong xử lý và giải quyết đơn; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện.
Các quận, huyện đã thường xuyên chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, kiện toàn các tổ công tác giúp việc để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp, xác định rõ nội dung, nguyên tắc, phương thức và trách nhiệm phối hợp trong công tác. Đặc biệt, Thường trực cấp ủy định kỳ giao ban, nghe các ngành báo cáo, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ cấp ủy phụ trách địa bàn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021, cấp thành phố tiếp nhận 3.216 vụ việc; đã giải quyết 3.143 vụ việc, đang giải quyết 73 vụ việc. UBND các quận, huyện đã tiếp nhận, xem xét, phân loại các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền và thụ lý giải quyết theo quy định. Trong đó, quận Tây Hồ đã giải quyết 284/287 vụ việc; quận Nam Từ Liêm đã giải quyết 850/873 vụ việc; huyện Quốc Oai đã giải quyết 150/154 vụ việc; huyện Sóc Sơn đã giải quyết 103/107 vụ việc…
Về số vụ tố cáo của các đơn vị được giải quyết đúng hạn: Quận Tây Hồ đã giải quyết 131/131 vụ việc; quận Nam Từ Liêm đã giải quyết 169/170 vụ việc; huyện Quốc Oai đã giải quyết 135/146 vụ việc; huyện Sóc Sơn đã giải quyết 145/160 vụ việc.
Về tiếp công dân, Thanh tra thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân định kỳ, tiếp đột xuất; cơ bản đã thực hiện quy định việc tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan. Các nội dung như: Bố trí địa điểm tiếp công dân; kiện toàn Ban Tiếp công dân, bố trí cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế và công khai lịch tiếp công dân được thực hiện theo quy định và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Qua tiếp công dân và tiếp nhận, đơn thư của công dân đã được phân loại và xử lý cơ bản bảo đảm quy định. Tỷ lệ đơn thư khiếu nại, tố cáo không cao; tỷ lệ đơn kiến nghị phản ánh và đơn trùng, đơn không đủ điều kiện lớn. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết cơ bản đúng thẩm quyền.
Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ các tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị. Trong đó, công tác phối hợp xem xét, giải quyết và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo có hiệu lực và chỉ đạo giải quyết kiến nghị phản ánh của công dân chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ và hiệu quả chưa cao. Vẫn còn tình trạng giám đốc sở, chủ tịch UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân thay. Việc phân loại đơn thư vẫn còn tồn tại như phân loại đơn thư chưa đúng, ghi chép sổ sách không đầy đủ, theo dõi thiếu chặt chẽ, nhất là thời hạn giải quyết, trả lời…
Thành lập tổ công tác giải quyết việc khó, tồn đọng
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao việc các sở, ngành, quận, huyện đã báo cáo, giải trình làm rõ thêm các vấn đề Đoàn quan tâm trao đổi.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, đây là chủ đề khó, phức tạp, được trung ương và thành phố hết sức quan tâm, đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành, quận, huyện rà soát lại toàn bộ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“16 ý kiến phát biểu tại hội nghị hết sức tâm huyết, trách nhiệm, thể hiện hiệu quả cao của buổi giám sát; đồng thời cụ thể hóa Quy chế phối hợp vừa được Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố ký kết. Đây không chỉ là giám sát, mà mục đích cao hơn là để các đơn vị rà soát, đánh giá, nhìn nhận lại công việc trong thời gian qua, từ đó làm rõ những mặt làm được, tồn tại để khẩn trương khắc phục”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là rất quan trọng, dự báo xu hướng việc khiếu nại, tố cáo sẽ tăng trong thời gian tới, liên quan đến quá trình đô thị hóa và nhiều vấn đề dân sinh như: Môi trường, xử lý rác thải, bồi thường giải phóng mặt bằng... Vì thế, các cấp, các ngành của thành phố và quận, huyện cần tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; đặc biệt xác định rõ vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, để các vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, không tạo nên bức xúc, dẫn đến khiếu nại đông người.
“Các sở, ngành, quận, huyện cần chú trọng tiếp công dân để nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh ở địa phương. Thẩm quyền giải quyết của cấp nào thì phải giải quyết dứt điểm, thấu đáo ngay từ cấp đó, tránh vượt cấp. Những vụ việc khó, tồn đọng kéo dài, qua nhiều cơ chế, chính sách thì phải có thống kê, phân loại, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc của từng vụ việc; cần thiết phải thành lập tổ công tác”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu.
Trưởng đoàn giám sát cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại, hòa giải ở cơ sở với mục đích giải quyết hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, để cử tri và nhân dân hiểu rõ thành phố luôn quan tâm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân. Thời gian tới, Đoàn giám sát cần lựa chọn một số vụ việc cụ thể để theo dõi, giám sát thực tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.