Y tế

Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Đình Hiệp 07/10/2023 - 07:27

Bệnh viện Phổi Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa hạng II với cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc đồng bộ cùng gần 300 cán bộ y tế được đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành Lao và Bệnh phổi; đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh và xây dựng mạng lưới chống lao toàn thành phố.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, bệnh viện không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị...

benh-vien-phoi-ha-noi.jpg
Phẫu thuật nội soi lồng ngực cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Hà Nội.

Luôn lắng nghe ý kiến người bệnh

Dù công việc khám, chữa bệnh hằng ngày phải tiếp xúc với nguồn bệnh có thể lây nhiễm nhưng các y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Hà Nội luôn hết lòng vì người bệnh. Trong suốt thời gian cao điểm của dịch Covid-19, Bệnh viện Phổi Hà Nội cũng như các bệnh viện khác trong ngành Y tế rơi vào tình trạng thiếu nhân lực do nhiều nhân viên mắc Covid-19. Nhiệm vụ được giao ngày càng nhiều hơn, nhất là sau khi bệnh viện được Sở Y tế Hà Nội giao điều trị 200 giường bệnh cho người mắc Covid-19...

“Mặc dù thiếu nhân lực, áp lực công việc lớn, thậm chí nhiều y, bác sĩ mắc Covid-19 nhưng thấm nhuần lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, cùng tinh thần đoàn kết quyết tâm của đội ngũ đảng viên, người lao động nên bệnh viện đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Các y, bác sĩ luôn thực hiện tốt giao tiếp ứng xử, quan tâm, động viên người bệnh. Vì vậy, qua khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú luôn đạt trên 90%”, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hồng, Trưởng khoa Nội 1, Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết.

Bên cạnh công tác chăm sóc, điều trị người bệnh, bệnh viện luôn chú trọng công tác nhân đạo, thiện nguyện. Tháng 12-2017, bệnh viện thành lập Tổ công tác xã hội nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ, giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

Từ đó đến nay, bệnh viện đã hỗ trợ mua 16 thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và hỗ trợ thanh toán viện phí cho người bệnh được chẩn đoán lao phổi AFB với tổng số tiền hơn 51 triệu đồng từ nguồn Quỹ PASS-TB. Bệnh viện cũng là đầu mối kết nối các nhà hảo tâm, thiện nguyện hỗ trợ bệnh nhân tiền ăn, đồ dùng sinh hoạt, viện phí với tổng số tiền 110 triệu đồng.

Với tinh thần “Lắng nghe ý kiến người bệnh”, bệnh viện đã giải quyết, chấn chỉnh kịp thời những phản ánh về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức ngay tại cuộc họp hội đồng người bệnh hằng tuần. Bên cạnh đó, bệnh viện duy trì đường dây nóng, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Qua đó, đã hạn chế tối đa những hành vi ứng xử không tốt với người bệnh, được người bệnh ghi nhận.

Học tập Bác bằng những việc làm cụ thể

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Bệnh viện đã nhanh chóng triển khai trong toàn Đảng bộ và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên.

“Chúng tôi học tập và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể hằng ngày, không ngừng hoàn thiện các quy trình tiếp đón, quy trình khám, chữa bệnh và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bao gồm thực hiện cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đồng thời, thực hiện công khai quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh trong khám, chữa bệnh”, bác sĩ Nguyễn Văn Chiến chia sẻ.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bệnh viện xác định học tập, nghiên cứu, tiếp thu thành tựu khoa học kỹ thuật là một nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quan trọng để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhiều kỹ thuật y học mới được áp dụng đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Trong đó, Đảng ủy xác định việc ứng dụng khoa học và triển khai kỹ thuật mới là một trong những chỉ tiêu bắt buộc, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên sâu và nhân viên giỏi để cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được nhiệm vụ của bệnh viện đầu ngành Lao và Bệnh phổi của thành phố Hà Nội.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội cho biết, sau 7 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các khoa, phòng, tổ chức chính trị trong bệnh viện đã có nhiều cố gắng, sáng tạo trong việc thực hiện chỉ thị, gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương. Nhờ đó, 100% cán bộ, đảng viên xây dựng được bản lĩnh, lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định trước khó khăn, thách thức.

“Thông qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị và các khoa, phòng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tiền phong, gương mẫu. Cán bộ, đảng viên thể hiện tốt vai trò đầu tàu, gương mẫu trong công tác và giữ gìn đạo đức, lối sống; niềm tin của người lao động đối với Đảng được củng cố và tăng cường, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”, bác sĩ Nguyễn Văn Đông nhấn mạnh.

Với những thành tích đạt, tập thể Bệnh viện Phổi Hà Nội đã vinh dự được tặng Giấy khen của nhiều đơn vị. Trong đó, Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đề nghị khen thưởng cấp thành phố đối với bệnh viện - tập thể duy nhất của quận - về kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.