Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Đình Hiệp| 16/04/2023 15:13

(NSHN) - Thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XXVI Đảng bộ quận Hai Bà Trưng (nhiệm kỳ 2020-2025), đến nay, cả 4 chỉ tiêu về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị mà Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đề ra hằng năm và cả nhiệm kỳ đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị góp ý dự thảo báo cáo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng được các cấp ủy Đảng quận Hai Bà Trưng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp cho biết, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận đã thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, Thành ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, không ngừng nâng cao nhận thức, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quận ủy Hai Bà Trưng đã xây dựng, triển khai thực hiện Chương trình số 01-CTr/QU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị các cấp quận Hai Bà Trưng tinh gọn, thực sự trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2021-2025”. Cùng với đó, xây dựng, thực hiện có hiệu quả 5 chuyên đề cụ thể hóa Chương trình số 01-CTr/QU của Quận ủy gắn với Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII).

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn, hằng năm, tập thể Ban Thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng và các cấp ủy Đảng trực thuộc đã kiểm điểm tự phê bình và phê bình, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên các mặt công tác. Từ đó, xây dựng kế hoạch để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và tích cực khắc phục, tạo chuyển biến mạnh mẽ. Đặc biệt là luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân; giữ gìn đoàn kết nội bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Xác định rõ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng có vị trí, vai trò quan trọng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cấp ủy Đảng trên địa bàn quận đã kịp thời triển khai quán triệt các quy định của Điều lệ Đảng, hướng dẫn của Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng đến 100% tổ chức Đảng và đảng viên. Trong đó, Quận ủy đã chỉ đạo triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo kế hoạch và theo sự chỉ đạo của cấp trên bảo đảm tiến độ và yêu cầu đặt ra.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng tổ chức hội nghị góp ý dự thảo báo cáo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp ủy Đảng quận Hai Bà Trưng đã triển khai 53 cuộc kiểm tra đối với 167 tổ chức Đảng và 43 đảng viên; triển khai 37 cuộc giám sát đối với 186 tổ chức Đảng và 38 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 92 tổ chức Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng và 6 đảng viên. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư được quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua kiểm tra, giám sát đã giúp các tổ chức Đảng và đảng viên khắc phục được các tồn tại, hạn chế về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng. Việc thi hành kỷ luật Đảng đối với đảng viên vi phạm được cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời, đúng thẩm quyền, phương châm, nguyên tắc, quy trình thủ tục theo quy định. Vì thế, các đảng viên bị xử lý kỷ luật đã nhận thức rõ về vi phạm của mình, chấp hành nghiêm quyết định kỷ luật, quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Nhiệm vụ này sẽ tiếp tục được Quận ủy quan tâm thực hiện trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.