Kinh tế

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran

Theo TTXVN 09/08/2023 - 18:02

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 9-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Selahvarzi, Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran cùng một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và dược phẩm Iran.

thuong-mai-1691572632184.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran Selahvarzi (ICCIMA). Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran Selahvarzi vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm Iran; cho biết, tháng 5-2023, Iran đã vinh dự đón đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham quan triển lãm EXPO và Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã thành lập phòng kinh doanh hai nước nhằm thúc đẩy thương mại - đầu tư. Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran nhấn mạnh, Iran có thể cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm có thế mạnh như vật liệu xây dựng, dược phẩm và nhựa đường; đề nghị Việt Nam sớm ký kết thỏa thuận về kiểm dịch thực vật nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu trái cây của nước này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò cùng mạng lưới rộng khắp của Phòng với 34 chi nhánh trong cả nước, khẳng định Thỏa thuận được ký kết giữa Quốc hội hai nước vừa qua sẽ tạo khuôn khổ để Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư. Chủ tịch Quốc hội khẳng định nền kinh tế hai nước không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau với dư địa hợp tác phát triển còn rất lớn, Việt Nam hiện có hệ thống pháp luật đồng bộ luôn được cập nhật, bổ sung nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, trong đó có Iran.

Theo Chủ tịch Quốc hội, kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Iran sẽ xem xét việc thiết lập cơ chế thanh toán hiệu quả giữa hai bên và hai nước cần tính đến phương án thanh toán hàng đổi hàng; nhấn mạnh, bản ghi nhớ về kiểm dịch thực vật, động vật được ký giữa Bộ Nông nghiệp hai nước sẽ góp phần tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu vào Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam có nhu cầu rất lớn về sản phẩm nhựa đường, hóa dầu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước cử đoàn doanh nghiệp dự triển lãm hội chợ tìm hiểu môi trường đầu tư của nhau. Quốc hội, Chính phủ đóng vai trò kiến tạo còn thành công hay không là do chính các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Mỏ và Nông nghiệp Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.