Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, mỏ và thương mại Iran

Theo TTXVN 08/08/2023 - 22:16

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 8-8, theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Iran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, mỏ và thương mại Iran Abbas Aliabadi.

ttxvn_hoi_dam.jpg
Quang cảnh hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng ông Abbas Aliabadi mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, mỏ và thương mại Iran vào tháng 6 năm nay; cảm ơn những đóng góp của Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran cũng như cá nhân Bộ trưởng Abbas Aliabadi, với tư cách là Chủ tịch phân ban phía Iran của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Iran cho sự hợp tác thương mại nói riêng và hợp tác giữa hai nước nói chung. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác kinh tế, thương mại là lĩnh vực luôn được lãnh đạo hai nước hết sức quan tâm.

Bộ trưởng Abbas Aliabadi nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sang thăm chính thức Iran, bày tỏ vui mừng trước việc Quốc hội hai nước vừa ký thoả thuận hợp tác. Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký một số văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực xúc tiến thương mại, nông nghiệp, tư pháp... Việc ký kết các văn kiện hợp tác này sẽ tạo cơ sở cho việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Iran. Bộ trưởng Abbas Aliabadi cũng thông tin một số kết quả đã đạt được từ kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Iran và mong muốn hai bên sớm triển khai kỳ họp lần thứ 10.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hai bên cần khai thác tối đa tiềm năng hợp tác, phát huy hiệu quả các cam kết, cùng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành với chính phủ để thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Iran đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước và phát triển của hai khu vực.

Tại cuộc tiếp, hai bên cũng trao đổi về phương hướng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục... Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc làm việc cấp chuyên môn để tìm kiếm cơ chế hợp tác phù hợp, hiệu quả giữa hai nước, nhất là các cơ chế kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, địa phương với địa phương. Chính phủ, Quốc hội hai nước tập trung kiến tạo hành lang pháp lý, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp, địa phương tăng cường hợp tác. Cùng với đó, hai bên có thể làm cầu nối cho nhau thâm nhập thị trường các khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, mỏ và thương mại Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.