Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Trung tâm Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Iran

Theo TTXVN 10/08/2023 - 10:05

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Iran, ngày 9-8, tại Tehran, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm, làm việc tại Trung tâm Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Iran (IHIT) ở thủ đô Tehran.

vuong-dinh-hue1-100823.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tại cuộc gặp, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber và lãnh đạo IHIT bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đến thăm Iran đúng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023), khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Iran tại khu vực; đồng thời bày tỏ mong muốn củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Đặc biệt, theo các nhà lãnh đạo Iran, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ là lĩnh vực quan trọng ưu tiên bậc nhất trong tăng cường quan hệ hai nước.

Lãnh đạo IHIT mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Trao đổi với lãnh đạo trung tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam – Iran đang phát triển tốt đẹp, trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hợp tác kinh tế ngày càng đa dạng và nhiều tiềm năng... Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Tổng thống Iran Mohammad Mokhber và lãnh đạo IHIT cùng chia sẻ bối cảnh thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 5.0. Phía Iran cho biết đã đầu tư tiên phong trong lĩnh vực mới như y tế, chuyển đổi số, khoa học - công nghệ, dược phẩm... Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam đã sớm nhận thức xu hướng phát triển, quyết tâm chuyển đổi và đang đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tập trung vào hàm lượng tri thức, kinh tế số, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo... Các lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng, là động lực phát triển mới trong giai đoạn tới.

Về tiềm năng và mong muốn tìm hiểu, thúc đẩy cơ hội hợp tác của hai bên như mong muốn của lãnh đạo IHIT, Chủ tịch Quốc hội khẳng định để có thể duy trì tốc độ phát triển nhanh, bền vững trong nhiều năm, Việt Nam phát triển dựa trên ba yếu tố đột phá mang tính quyết định, đó là cải cách thể chế; đầu tư cho giáo dục, khoa học - công nghệ và đầu tư kết cấu hạ tầng. Lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số đã được quan tâm, chú trọng; với chính sách yêu cầu mỗi viện nghiên cứu, trường đại học… là một trung tâm đổi mới sáng tạo.

vuong-dinh-hue-100823.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber tại buổi làm việc với Trung tâm Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Iran. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội thông báo Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến khánh thành vào cuối tháng 10-2023. Đây được kỳ vọng sẽ là Trung tâm về công nghệ, khoa học, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp lớn nhất khu vực, tập trung số lượng lớn các chuyên gia, trí thức, nhà khoa học, doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thế giới (như mô hình của doanh nghiệp Samsung của Hàn Quốc tại đây), nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện, triển lãm, diễn đàn, hội thảo khoa học chuyên ngành quy mô quốc gia và khu vực.

Các nhà lãnh đạo IHIT kỳ vọng Việt Nam và Iran có nhiều cơ hội, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, công nghệ nano, công nghệ sinh học và cả lĩnh vực nghiên cứu vệ tinh, vi điện tử… Theo ý kiến gợi ý của Chủ tịch Quốc hội và đánh giá của lãnh đạo IHIT, IHIT sẽ sớm tổ chức nghiên cứu, lập kế hoạch tăng cường việc nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin cập nhật lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Lãnh đạo IHIT sẽ phối hợp, trao đổi và nghiên cứu các cơ quan, đơn vị hữu quan đặt trụ sở tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cam kết Quốc hội và Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Iran, như IHIT hoạt động đầu tư kinh doanh hiệu quả, vì lợi ích hai bên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời Phó Tổng thống Iran sắp xếp thời gian sang thăm Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội gửi lời mời lãnh đạo IHIT tham dự, trưng bày các sản phẩm, dịch vụ của IHIT tại Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia vào tháng 10-2023.

vuong-dinh-hue2-100823.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Trung tâm Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Iran (IHIT). Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

* IHIT là một trong những tổ chức hàng đầu khu vực về nghiên cứu, thúc đẩy và xuất khẩu các sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo và công nghệ cao của Iran. Hiện nay, IHIT đã có cơ sở tại Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kenya và Syria. Các trung tâm này cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết, nền tảng, là cầu nối giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nghiên cứu, sản xuất, khởi nghiệp... kết nối, hỗ trợ trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Trung tâm Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.