Quy hoạch

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045

Theo TTXVN 02/03/2024 - 11:47

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, sáng 2-3, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự và thực hiện nghi lễ nhấn nút công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.

o-hue-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự lễ công bố. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh, đại diện lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành hữu quan… cùng tham dự.

o-hue-4.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao Quyết định số 205/QĐ-TTg ngày 28-2-2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045.

Đô thị sân bay tầm quốc tế

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu nhấn mạnh đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo thêm động lực mới, sức lan toả trong thu hút đầu tư, phát triển Cam Lâm trở thành cực tăng trưởng phía Nam tỉnh Khánh Hòa và vùng Nam Trung Bộ; góp phần sớm đưa Khánh Hòa lên thành phố trực thuộc Trung ương.

Với vị trí địa kinh tế độc đáo, cùng hệ thống giao thông kết nối liên vùng bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển khá đồng bộ, Khánh Hòa hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một đô thị lớn, trung tâm kết nối logictics, một cực tăng trưởng của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 11-6-2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá, phân cấp mạnh mẽ về tài chính ngân sách, quy hoạch, đất đai để tạo thêm các động lực, khơi thông các nguồn lực cho tỉnh Khánh Hòa phát triển.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với định hướng Vùng động lực phát triển là chuỗi đô thị Vân Phong - Nha Trang - Cam Lâm - Cam Ranh và định hình cho thành phố biển trung tâm của vùng trong tương lai.

Quy hoạch đô thị Cam Lâm được lập và phê duyệt đặt trong tổng thể kết nối, liên kết với thành phố Nha Trang và đô thị Cam Ranh.

o-hue-5.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

“Đây sẽ là đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, thông minh đẳng cấp quốc tế; trọng điểm dịch vụ du lịch biển, logistics; dịch vụ tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu; trung tâm quốc tế về giáo dục, y tế, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới; đô thị có môi trường sống chất lượng cao; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, có khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đồng thời cho biết Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của Khánh Hòa trong công tác quy hoạch. Cùng với quy hoạch đô thị Cam Lâm, đồ án điều chỉnh quy hoạch thành phố Nha Trang cũng đang được xem xét, phê duyệt nhân dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng phát triển thành phố.

Theo Phó Thủ tướng, thực tiễn cho thấy một bản quy hoạch dù được nghiên cứu công phu và khả thi đến mấy cũng không trở thành hiện thực nếu việc tổ chức thực thi và giám sát thực thi không được tổ chức hiệu quả. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo, cách làm căn cơ, bài bản, đồng bộ.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa cần nỗ lực để tận dụng, phát huy đạt hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 11-6-2022. Đặc biệt là phân cấp, thẩm quyền về quản lý quy hoạch, đất đai, trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các dự án đầu tư hiệu quả nhất.

o-hue-6.jpg
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Cùng với đó, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị; xác định phát triển đô thị là hạt nhân dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị; thúc đẩy mô hình quản lý thông minh trong vận hành, quản lý và khai thác hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển hệ thống hạ tầng đa mục tiêu chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; cần tạo nên mô hình đô thị có giá trị riêng độc đáo, đồng thời giải quyết được những tồn tại, khiếm khuyết trong phát triển đô thị hiện nay (quản trị mật độ dân số, môi trường, giao thông…).

Theo Phó Thủ tướng, Quy hoạch chung đô thị Cam Lâm đã được tích hợp quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên ngành, với không gian và mục tiêu phát triển rất rõ. Cam Lâm cần khai thác, phát huy hiệu quả những công trình hạ tầng hiện đại đã, đang được đầu tư như các tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Cam Lâm - Nha Trang để kết nối chặt chẽ trong tỉnh cũng như liên vùng.

Các nguồn lực được tạo ra từ Quy hoạch, đầu tư phát triển đô thị trong tương lai như giá trị đất đai, tài nguyên,… cần được đầu tư trở lại cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giáo dục và đào tạo, phúc lợi xã hội và chia sẻ hài hòa giữa các địa phương mang lại lợi ích tổng thể cho phát triển.

“Một bản quy hoạch tốt là tiềm năng tốt để kêu gọi đầu tư, tạo ra những nguồn lực mới, thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao”, Phó Thủ tướng nói; đồng thời đánh giá Cam Lâm đã định hướng những mục tiêu phát triển rất đúng đắn, và cần thực hiện từng bước, trong đó ưu tiên các chính sách đặc biệt thu hút nhân tài, hình thành các hệ sinh thái kinh tế công nghệ cao, cơ chế đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Với đặc điểm của một đô thị ven biển, chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, quá trình phát triển đô thị mới Cam Lâm cần rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục được tồn tại của các đô thị hiện nay, như: Ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm, ùn tắc giao thông, sạt lở, ngập úng, quản trị mật độ dân số, thích ứng với biến đổi khí hậu… bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đa mục tiêu và các giải pháp thích ứng phi công trình phù hợp.

o-hue-3.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Theo Phó Thủ tướng, tỉnh cần thực hiện tốt công tác khảo sát địa chất, thủy văn, tính toán kỹ các tác động của biến đổi khí hậu, triều cường ngay từ phương án quy hoạch chi tiết, thiết kế, thi công nhằm bảo đảm tính bền vững, hiệu quả của công trình, an toàn về tài sản, tính mạng cho nhân dân.

Đồng thời, Khánh Hòa phải hết sức tuân thủ quy định về thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển theo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; đánh giá các tác động đến kinh tế - xã hội, cảnh quan môi trường; nâng cao nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng ứng phó thiên tai của nhân dân; tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, sạt lở, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Phó Thủ tướng đề nghị Khánh Hòa thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, với sự tham gia, đóng góp của người dân và thụ hưởng thành quả ngay từ đầu và có chính sách lâu dài để con em nhân dân tham gia vào những công việc, ngành nghề công nghệ cao. Người dân địa phương phải được ưu tiên đào tạo, tuyển dụng, có sinh kế bền vững; được tận hưởng những giá trị, chất lượng cuộc sống hôm nay và tương lai.

Với tiềm năng, lợi thế, thành tựu và nền tảng được tạo lập cùng truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, huyện Cam Lâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ tin tưởng rằng Quy hoạch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Theo Quy hoạch được phê duyệt, đô thị mới Cam Lâm bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 54.719,4 ha; không bao gồm diện tích đầm Thủy Triều. Đô thị mới Cam Lâm gồm nhiều tính chất, trong đó có tính chất "đô thị sân bay tầm quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc gia và tương tác tiệm cận quốc tế".

Đô thị mới Cam Lâm phát triển theo mô hình đô thị tập trung tại khu vực đồng bằng; phát triển du lịch tại dải ven biển phía Đông gắn với bảo tồn cảnh quan đặc hữu của đầm Thủy Triều - vịnh Cam Ranh, bờ biển Bãi Dài và các giá trị sinh thái núi rừng phía Bắc và phía Tây...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.