Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran

Theo TTXVN 10/08/2023 - 10:00

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Iran, tối 9-8 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã dự lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Iran nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Iran (1973-2023).

tuan-le-van-hoa-100823-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili cắt băng khai mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, một số đơn vị của Iran tổ chức khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Thủ đô Tehran.

Cùng dự về phía Iran có Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili; đại diện Đoàn ngoại giao ở Tehran; lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo cộng đồng bà con Việt Nam và công chúng tại Tehran.

Các nhà lãnh đạo, đại biểu bày tỏ vui mừng tham dự các hoạt động văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran; nhấn mạnh đây là thời điểm tốt nhất để hai bên nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, cùng trao đổi để xác định các phương hướng, biện pháp cụ thể cho chặng đường tiếp theo.

Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili nhấn mạnh triển vọng sắp tới hai bên sẽ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh. Với vai trò và vị thế ngày càng lớn của Iran tại khu vực Tây Á và của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á, cũng như với tiềm năng rất lớn trong hợp tác giữa hai nước, trong thời gian tới, quan hệ Việt Nam - Iran chắc chắn sẽ có những bước phát triển mới, xứng với tiềm năng của hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Mohammad Mehdi Esmaili cho biết, cá nhân Tổng thống Iran và các nhà lãnh đạo của Iran mong muốn mở rộng quan hệ, giao lưu trên lĩnh vực văn hóa, và hai bộ quản lý lĩnh vực văn hóa hai nước sẽ xem xét ký biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện những nội dung cụ thể để triển khai trong thời gian tới.

tuan-le-van-hoa-100823-5.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm tranh Đông Hồ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
tuan-le-van-hoa-100823-6.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Văn hóa và Định hướng Hồi giáo Iran Mohammad Mehdi Esmaili tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm tranh Đông Hồ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Không gian triển lãm "Sắc màu Việt Nam" và Tuần phim Việt Nam tại Iran mong muốn giới thiệu đến bạn bè Iran về vẻ đẹp đất nước Việt Nam, với những điểm đến hấp dẫn, di sản thiên nhiên và văn hóa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, cùng các làng nghề truyền thống với những sản phẩm thủ công tinh xảo. Bao trùm lên tất cả là hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tươi đẹp, đang hội nhập quốc tế và phát triển năng động, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết thông qua triển lãm, người dân Iran có thể hiểu hơn về văn hóa Việt Nam, đồng thời có thể bắt gặp nét tương đồng trong văn hóa hai dân tộc. Đó cũng chính là cầu nối để thúc đẩy giao lưu, hợp tác và tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Ban tổ chức cho biết Không gian triển lãm trưng bày 70 bức ảnh giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam - đất nước của những điểm đến du lịch hấp dẫn, những di sản thiên nhiên và văn hóa UNESCO, của nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những phong tục và lễ hội phong phú, nét đẹp con người và tâm hồn Việt Nam, với tình yêu lao động, ý chí vươn lên, tinh thần lạc quan, cởi mở và hiền hòa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự khai mạc Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.