Đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất dược phẩm Algeria

Theo TTXVN 18/10/2023 - 12:31

Sáng 18-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất dược phẩm Algeria Ali Aoun.

news.vnanet.vn-data-articles-2023-10-18-7036405-_vna_potal_chu_tich_quoc_hoi_tiep_bo_truong_bo_cong_nghiep_va_san_xuat_duoc_pham_algeria_stand.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất dược phẩm Algeria Ali Aoun. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và chúc mừng ngài Bộ trưởng sang dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Algeria, tổ chức tại Hà Nội từ ngày 16-18/10/2023.

Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và khoa học kỹ thuật giữa hai nước. Hai bên đã thống nhất được nhiều nội dung hợp tác mới cho giai đoạn 2023-2025 theo hướng phấn đấu tăng kim ngạch thương mại hai chiều, tăng xuất khẩu hàng hóa của Algeria vào Việt Nam nhằm thu hẹp cán cân thương mại của Algeria, thúc đẩy hợp tác đầu tư và các lĩnh vực chuyên ngành mà hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Algeria đã cử Đoàn đại biểu Quốc hội do ngài Monder Bouden, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 9 vừa qua.

Nhấn mạnh Việt Nam và Algeria thiết lập quan hệ ngoại giao từ rất sớm (năm 1962), Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy, trong hơn 60 năm qua, dù bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, hai nước luôn là những người bạn thủy chung, sát cánh bên nhau từ giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc đến xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Quan hệ hai nước đang tiếp tục được tăng cường và củng cố trên kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kim ngạch thương mại song phương còn khiêm tốn (năm 2022 chỉ đạt 144 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất siêu sang Algeria là 141 triệu USD), do đó trong thời gian tới quan hệ thương mại cần được đẩy mạnh, trong đó vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp hai nước rất quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao thành công của liên doanh dầu khí giữa hai nước, mong Algeria tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ hoạt động đầu tư của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và tạo điều kiện để PVN hoạt động hiệu quả tại Algeria.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và mong Algeria tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập, đóng góp cho xã hội sở tại và là cầu nối của tình hữu nghị giữa hai nước.

news.vnanet.vn-data-articles-2023-10-18-7036406-_vna_potal_chu_tich_quoc_hoi_tiep_bo_truong_bo_cong_nghiep_va_san_xuat_duoc_pham_algeria_stand.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất dược phẩm Algeria Ali Aoun. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Bộ trưởng Ali Aoun cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước cho tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp giữa hai nước.

Bộ trưởng cho biết, Algeria không bao giờ quên khi Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Chính phủ Algeria cách đây hơn 60 năm. Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về việc Việt Nam sẵn sàng làm cửa ngõ để Algeria vào thị trường hơn 600 triệu dân của ASEAN, Algeria cũng sẵn lòng làm cửa ngõ rất quan trọng để Việt Nam vào thị trường Bắc Phi 300 triệu dân, cũng như thị trường châu Phi gần 1 tỷ dân. Đây là thị trường rất tiềm năng với nhu cầu cao về dịch vụ y tế, hàng hóa tiêu dùng…

Nhấn mạnh đại dịch Covid-19 thời gian qua ảnh hưởng lớn đến các quốc gia, do đó kỳ họp Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước lần này là một trong những nỗ lực để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... hai nước, Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về những kết quả đạt được tại kỳ họp; đồng thời cho biết, hai bên đã đề cập đến những lĩnh vực hợp tác sâu rộng, xác định lại tiềm năng hợp tác trong một số lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Ali Aoun đã chia sẻ về cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam về đường hướng, mục tiêu hợp tác trong hàng hóa nông nghiệp, công nghiệp, những mặt hàng hai nước có thể sản xuất và cung cấp cho nhau. Hai bên đã cùng khẳng định quyết tâm nâng tầm lĩnh vực hợp tác này.

Chia sẻ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí hai nước, Bộ trưởng cho biết, Algeria đang chuyển đổi mạnh mẽ sang hóa dầu với mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm và đối tác. Hai nước đã đi đúng hướng trong hợp tác lĩnh vực này, Algeria quan tâm và tạo điều kiện doanh nghiệp Việt Nam triển khai công việc thuận lợi. Algeria có nhiều loại thực vật có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh, mong muốn hợp tác với Việt Nam để có thể sản xuất dược phẩm chữa một số căn bệnh tại châu Phi (như sốt rét…).

Nhân dịp này, Bộ trưởng bày tỏ sự ngưỡng mộ về những nỗ lực của Việt Nam, cũng như việc xác định đúng chiến lược phát triển kinh tế thời gian qua nên năm 2022 đã đạt tăng trưởng 8,02%, quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành của Việt Nam đứng thứ 38 thế giới.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Ali Aoun và cho biết thị trường hai nước là rất lớn, hàng hóa hai bên có nhiều thế mạnh có thể cung cấp cho nhau, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội Việt Nam ủng hộ hai bên thúc đẩy để có hiệp định về công nghiệp, thương mại. Với chức năng lập pháp, kiến tạo phát triển và hội nhập quốc tế, Quốc hội Việt Nam sẽ tích cực phối hợp đôn đốc triển khai, giám sát việc thực hiện các văn kiện hợp tác giữa hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng với quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, quan hệ chính trị, ngoại giao hết sức tốt đẹp và nỗ lực của hai bên, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước sẽ phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất dược phẩm Algeria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.