Đầu tư

Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Algeria

Dạ Khánh 16/10/2023 - 18:03

Ngày 16-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Algeria Ali Aoun, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria chủ trì buổi lễ.

1ee7c96a440b9355ca1a-1-.jpg
Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Algeria họp bàn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt.

Tham dự còn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam Abdelhamid Boubazine; đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp của hai nước.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Algeria luôn là đối tác quan trọng của Việt Nam tại thị trường châu Phi và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam tại châu Phi. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và nhiều yếu tố khách quan, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 144,2 triệu USD, trong đó Việt Nam chủ yếu xuất khẩu 141 triệu USD và nhập khẩu từ Algeria là 3,2 triệu USD. Trong đó, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí là điểm sáng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tại kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần này, cả hai bên cùng tập trung trao đổi, thống nhất một số nội dung trọng tâm cần thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như: Trao đổi thương mại (nông thủy sản, hàng tiêu dùng), dầu khí, nông nghiệp, thông tin truyền thông, du lịch, xây dựng…

Đối với các đề xuất thỏa thuận hợp tác mới, phía Việt Nam đã nhận được các dự thảo thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề, du lịch, thể thao, năng lượng, đầu tư… do phía Algeira đề xuất. Các bộ, ngành liên quan của Việt Nam hiện đang tiến hành nghiên cứu và sẽ trao đổi cụ thể với các đối tác Algeria trong khuôn khổ kỳ họp nhằm xác định rõ các nội dung hợp tác tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm, tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác vào thời gian phù hợp.

Về phía Algeria, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất dược phẩm Ali Aoun cho hay, Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng của Algeria ở châu Á. Thời gian qua, Việt Nam và Algeria luôn cùng cố gắng thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa hai bên, có những nỗ lực cần thiết với các lĩnh vực là thế mạnh của cả hai.

Bộ trưởng Ali Aoun nhấn mạnh, Algeria mong muốn sẽ tiếp tục được phát triển mối quan hệ kinh tế với Việt Nam trên cơ sở hợp tác thương mại; tăng cường hợp tác kinh tế thúc đẩy giao lưu kinh tế, kim ngạch thương mại xuất nhập khẩu; có những dự án đầu tư xây dựng mới…

Doanh nghiệp Algeria sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về y dược, thúc đẩy sản xuất dược; học hỏi kinh nghiệm về nguồn liệu dược có nguồn gốc thảo dược. Các lĩnh vực như xây dựng, nông nghiệp…, phía Algeria sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thúc đẩy phát triển mạnh mẽ giữa hai nước.

Bộ trưởng Ali Aoun bày tỏ tin tưởng, kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần này là dịp để đại diện các bộ, ngành hai nước cùng trao đổi, thảo luận, đưa ra giải pháp và nguồn lực cần thiết thúc đẩy chương trình tái hợp tác; đa dạng hóa hoạt động hợp tác giữa hai bên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Algeria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.