Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội thăm Cuba, Argentina và Đông Uruguay: Củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác

Hoàng Linh| 18/04/2023 07:00

(HNM) - Hôm nay (18-4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Cuba, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 nước khu vực Mỹ Latinh. Chuyến thăm được đánh giá sẽ góp phần củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác của Việt Nam với các đối tác chủ chốt theo hướng hiệu quả, thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, tháng 9-2022.

Theo Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez, Chủ tịch Hạ viện Argentina Cecilia Moreau, Chủ tịch Thượng viện nước Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Cộng hòa Argentina và Cộng hòa Đông Uruguay từ ngày 18 đến 28-4-2023.

Tại Cuba, bên cạnh trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác và ký kết các thỏa thuận quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu tại Quốc hội Cuba vào ngày 19-4. Đây là dấu mốc mới, tiếp tục khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (9/1973 - 9/2023) và kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (1963-2023). Quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường trên tất cả các kênh thiết thực và thực chất. Cơ quan lập pháp hai nước có mối quan hệ lâu năm và sâu rộng, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Hernández Guillén nhận định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần này có "tầm quan trọng lịch sử", góp phần tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Sự góp mặt của đông đảo đại diện thuộc nhiều lĩnh vực trong đoàn công tác cũng mang ý nghĩa lớn, bởi Cuba và Việt Nam có nhiều hợp tác mang tính bổ trợ. Việt Nam cung cấp nhiều nhu yếu phẩm quan trọng, đặc biệt là lúa gạo, sản phẩm thiết yếu bảo đảm an ninh lương thực của Cuba. Trong khi đó, Cuba có thế mạnh với các sản phẩm truyền thống như xì gà, rượu rum, cũng như các sản phẩm công nghệ gen, sinh học và dược phẩm.

Với Argentina, Việt Nam đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện từ năm 2010 và đang trao đổi khả năng thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược theo lĩnh vực. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ sáu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á; trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Với Đông Uruguay, quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống được thể hiện qua sự ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây cũng như phát triển đất nước hiện nay. Hai bên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương thường xuyên, luôn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trên nhiều vấn đề cùng quan tâm.

Theo giới quan sát, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở rộng nền tảng quan hệ chính trị, thúc đẩy hợp tác hiệu quả và thực chất giữa Việt Nam với các đối tác chính ở khu vực Mỹ Latinh bao gồm đối tác đặc biệt (Cuba), nước lớn (Argentina) và đối tác nhiều tiềm năng (Đông Uruguay). Một số ý kiến cũng cho rằng, vai trò song hành trong việc thực thi chính sách đối ngoại nhà nước và nhân dân, các hoạt động đối ngoại của Quốc hội góp phần giúp Việt Nam thúc đẩy liên kết khu vực, tăng cường hợp tác quốc tế trong nỗ lực giải quyết những vấn đề khu vực và toàn cầu.

Chuyến thăm 3 nước Mỹ Latinh lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ là một hoạt động ngoại giao nghị viện nổi bật của Việt Nam trong năm 2023, bên cạnh việc góp phần thúc đẩy quan hệ song phương cũng thể hiện vai trò tích cực, trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam tại các diễn đàn nghị viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội thăm Cuba, Argentina và Đông Uruguay: Củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.