Đối ngoại

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Áo: Vun đắp mối quan hệ gắn kết

Nguyễn Thúc 22/07/2023 - 06:42

Nhận lời mời của Tổng thống Áo Alexander Van der Belle, Tổng thống Italia Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm chính thức Áo, thăm cấp Nhà nước tới Italia và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23 đến 28-7.

ao-2.jpg
Áo là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Chuyến công du không chỉ để thắt chặt các mối quan hệ song phương đang phát triển toàn diện, mà còn là dịp để Chủ tịch nước tiếp xúc, làm việc với các diễn đàn ngoại giao đa phương, góp phần khẳng định tiếng nói và vai trò của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Ngày 23-7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ lên đường tới Áo, mở đầu chuyến công du. Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Áo của Chủ tịch nước Việt Nam trong vòng 15 năm qua, nối dài những nỗ lực vun đắp mối quan hệ gắn kết Việt Nam - Áo. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có các cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Áo, gặp gỡ, nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Áo và một số nước châu Âu, đồng thời có các cuộc gặp gỡ, làm việc với đại diện các tổ chức quốc tế.

Chia sẻ về chuyến công du lần này của Chủ tịch nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam và Áo ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong 50 năm qua. Ít ai biết rằng, Áo là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1972, tức là từ khi chiến tranh còn chưa kết thúc. Dấu ấn lớn là vào tháng 7-1991, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Áo. Bảy năm sau, vào ngày 21-9-1998, Vienna thiết lập Đại sứ quán tại Việt Nam, mở ra một trang mới trong quan hệ hai nước. Thời gian qua, hai bên thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao. Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 4-2023.

Mối quan hệ gắn kết tốt đẹp trở thành nền tảng giúp thương mại phát triển tích cực. Áo hiện là một trong 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu, và Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Áo trong khối ASEAN. Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,35 tỷ USD, tăng 5,5% so với năm 2020. Năm 2022, kim ngạch hai chiều đạt 2,79 tỷ USD, giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nền kinh tế hai nước có tính bổ trợ cao, Việt Nam xuất khẩu sang Áo điện thoại và linh kiện, giầy dép, gỗ, hàng dệt may, máy móc, thiết bị…, và nhập từ Áo dược phẩm, máy móc, thiết bị, sắt thép, thức ăn gia súc và nguyên liệu... Tháng 5-2019, Áo đã mở Phòng Kinh tế Áo (WKO) tại thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tăng cường hợp tác kinh tế song phương và đón đầu những cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến tháng 5-2023, Áo đứng thứ 44/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 41 dự án có hiệu lực trị giá 148 triệu USD. Vốn đầu tư tập trung vào công nghiệp chế biến, chế tạo, và các hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ. FDI của Áo hiện diện tại 8/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó đứng đầu là Bình Dương (70,25 triệu USD, tương đương 47,5% tổng vốn đầu tư). Việt Nam đã có 2 dự án đầu tư tại Áo với tổng vốn đăng ký đạt gần 0,8 triệu USD...

Trên trường quốc tế, Áo và Việt Nam không ngừng hỗ trợ lẫn nhau. Áo ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam ủng hộ Áo ứng cử Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2009-2010. Gần đây, Chính phủ Áo thường xuyên bày tỏ ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong chuyến thăm Áo của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hồi năm ngoái, các nhà lãnh đạo Áo khẳng định sự coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Áo - Việt Nam. Mặc dù vậy, hợp tác giữa hai nước cũng còn nhiều tiềm năng chưa khai phá...

Rõ ràng, sự gắn kết Việt Nam - Áo sau nửa thế kỷ vẫn tiếp bước trên lộ trình tích cực, không ngừng mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân hai nước. Trong bối cảnh đó, chuyến thăm Áo của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ là cơ hội quý để Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ với đất nước mà theo lời của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên là “một trong những mối quan hệ quan trọng trong quan hệ của Việt Nam với châu Âu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức Áo: Vun đắp mối quan hệ gắn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.