Xã hội

Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng:Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô có lý tưởng, khát vọng phát triển

Nguyệt Ánh 25/10/2023 13:02

Anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VII nhiệm kỳ 2018-2023 được tín nhiệm tái cử giữ chức Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Dịp này, phóng viên Báo Hànộimới có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng.

8(1).jpg
Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng.

- Tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, Hội Sinh viên thành phố xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ mới, anh có thể cho biết rõ hơn vấn đề này?

- Với khẩu hiệu hành động: “Vững vàng bản lĩnh - Phát huy bản sắc - Khơi dậy khát vọng - Kiến tạo tương lai”, tại đại hội lần này, các nhiệm vụ, giải pháp được xây dựng cụ thể, gắn kết với các chỉ tiêu đề ra, phù hợp với tình hình thực tế và sinh viên Thủ đô trong giai đoạn mới.

Theo đó, ngoài 13 chỉ tiêu cơ bản, 3 nhiệm vụ giải pháp lớn, sinh viên Thủ đô sẽ tập trung vào hai Đề án “Chuyển đổi số trong các hoạt động tình nguyện” và “Tăng cường hỗ trợ tài chính cho sinh viên Thủ đô trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp sáng tạo”.

Tất cả để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ tới là xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống thanh lịch, văn minh, mang bản sắc sinh viên Thủ đô; có khát vọng phát triển, tiên phong, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện, lập thân lập nghiệp, khởi nghiệp; chủ động hội nhập quốc tế.

4(2).jpg
Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII.

- Theo anh, những vấn đề đặt ra hiện nay đối với sinh viên Thủ đô là gì?

- Thế hệ sinh viên trong 5 năm tới sẽ là thế hệ gắn liền với thời đại công nghệ và chuyển đổi số, nên có đặc điểm về tính cách, tư tưởng, lối sống và năng lực với nhiều bản sắc riêng, như tinh thần sáng tạo, hội nhập; khả năng thích ứng, tư duy phản biện; kỹ năng sử dụng thành thạo các nền tảng số, có xu hướng di động, thích nghi cao trong cuộc sống, có khát vọng vươn lên.

Tuy nhiên, một bộ phận sinh viên có biểu hiện xa rời các giá trị truyền thống tốt đẹp, tiếp thu thiếu chọn lọc các giá trị, lối sống không phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc. Một số có biểu hiện lệch lạc về nhận thức, giá trị của cuộc sống; thiếu kiến thức xã hội cần thiết…

Tất cả vấn đề trên có ảnh hưởng đến công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô, đòi hỏi Hội Sinh viên các cấp cần phải nghiên cứu cụ thể, đưa ra những giải pháp đồng bộ để thu hút, tập hợp, định hướng, đồng hành cùng sinh viên trên mọi lĩnh vực.

1(3).jpg
Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII nhiệm kỳ 2023-2028.

- Trước những vấn đề đó, tổ chức Hội và lực lượng sinh viên cần phải làm gì để có thể thích ứng và vững vàng tiến bước, thưa anh?

- Với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo AI, sinh viên Thủ đô nói riêng và sinh viên Việt Nam nói chung đều đứng trước nhiều cơ hội, đồng thời cũng là thách thức trong việc tiếp nhận tri thức, thành tựu, tinh hoa của thế giới. Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi mỗi sinh viên khi tham gia vào thị trường lao động đầy sôi động, có tính cạnh tranh cao như hiện nay phải có đầy đủ sức khỏe, kỹ năng, bản lĩnh, trình độ ngoại ngữ, tin học…

Thời gian tới, Hội Sinh viên các cấp sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để định hướng, dẫn dắt, đồng hành với sinh viên, phù hợp với yêu cầu của thời đại khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Đặc biệt, trước sự biến đổi của xã hội, sinh viên sẽ là đối tượng mà các thế lực thù địch quan tâm, kích động, lôi kéo vào các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và gây rối trật tự, an ninh xã hội. Vì vậy, Hội cần có những hành động quyết liệt, cụ thể và khoa học để ngăn chặn vấn đề này. Điều quan trọng nhất là Hội sẽ tiếp tục giúp các sinh viên có khát vọng cống hiến, hun đúc lý tưởng sống, hoài bão, để trên nền tảng đó, các bạn trẻ có đủ tự tin vững bước hội nhập quốc tế, khu vực và thế giới; trở thành nguồn nhân lực chất lượng cho thành phố.

Hy vọng rằng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII này sẽ là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và mở ra một giai đoạn mới với sự phát triển ngày càng vững mạnh của Hội Sinh viên Việt Nam thành phố, từ đó góp phần tích cực xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, đất nước phồn vinh, hạnh phúc!

- Trân trọng cảm ơn anh!

    3(2).jpg

    Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII đã hiệp thương bầu 14 ủy viên vào Ban Thư ký Hội Sinh viên thành phố khóa VIII.

    Anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VII nhiệm kỳ 2018-2023 được tín nhiệm tái cử giữ chức danh Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

    Hội nghị cũng hiệp thương bầu 4 Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố khóa VIII gồm: Chị Hoàng Thanh Tâm, chị Vũ Thị Minh Hằng, anh Tưởng Văn Thuấn, chị Vũ Thị Ngọc.

    (0) Bình luận
    Đừng bỏ lỡ
    Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng: Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô có lý tưởng, khát vọng phát triển

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.