Phòng cháy chữa cháy

Chủ động trong cuộc chiến với “giặc lửa”

Bài và ảnh: Triệu Dương 17/10/2023 - 06:28

Ngay sau khi xảy ra vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân vào đêm 12-9, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và UBND Thành phố đã ban hành Công điện về việc chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy và triển khai một số nhiệm vụ cấp bách...

Công an Thành phố đã khẩn trương tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát loại hình nhà ở nhiều căn hộ (có người gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội... Cùng với tổng kiểm tra, công tác tuyên truyền cũng được tiến hành với phương châm mỗi người dân là một “chiến sĩ cứu hỏa” để chủ động trong cuộc chiến cam go với “giặc lửa”.

a882400dc79313cd4a82.jpg
Thành thạo kỹ năng thoát hiểm sẽ giúp giảm thiệt hại do hỏa hoạn.

Nhận thức không cao, nguy cơ tiềm ẩn

Khoảng 20h30 ngày 22-9, tại một căn hộ tầng 15, chung cư 18T2 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Thanh Xuân, đã xảy ra cháy. Căn hộ này bị khóa kín cửa do chủ đi vắng, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã phải phá cửa để vào cứu chữa. Nguyên nhân được xác định là do cục sạc pin dự phòng phát nổ khi chủ nhà cắm điện rồi bỏ quên.

Trước đó, cũng tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính từng xảy ra một vụ cháy cục nóng điều hòa ở một căn hộ tòa chung cư 34T. Rất may chủ nhà đã kịp thời phản ứng, ngắt cầu dao điện và sử dụng bình cứu hỏa dập tắt ngay khi đám cháy khởi phát. Sau hai vụ cháy nói trên, đơn vị quản lý chung cư đã khuyến cáo các gia đình về việc đảm bảo an toàn khi sạc các thiết bị điện năng như điện thoại, pin dự phòng, pin xe đạp điện... Cụ thể, người dân chỉ nên sạc pin khi có người ở nhà và không cắm sạc pin qua đêm.

Là địa bàn tập trung nhiều cơ sở giáo dục, trường đại học, cao đẳng, kéo theo là nhiều nhà trọ, chung cư mini, UBND quận Thanh Xuân đã triển khai đến 11 phường yêu cầu rà soát, lập danh sách để kiểm tra, xác định những tồn tại liên quan đến công tác PCCC để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nhận thức về công tác PCCC của một bộ phận người dân chưa cao. Thậm chí, không ít chủ đầu tư vì lợi nhuận mà vi phạm pháp luật nói chung, pháp luật về PCCC nói riêng. Nhiều người dân chưa quan tâm đến công tác PCCC và kỹ năng thoát nạn cho gia đình khi xảy ra sự cố. Đây thực sự là một “lỗ hổng” đáng tiếc khi thực tế đã chứng minh, không ít người nhờ hiểu biết và thành thạo kỹ năng PCCC nên thoát nạn, giúp bản thân, gia đình chiến thắng “thần chết”.

Rút kinh nghiệm từ các vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, Công an thành phố Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt, nghiêm túc một số nội dung công tác và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an để tìm giải pháp khắc phục những thiếu sót, hạn chế, đặc biệt là nhận thức của người dân về PCCC.

Mỗi người dân là một “chiến sĩ cứu hỏa”

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân thông tin, đơn vị vừa tổ chức Hội thi “Hộ gia đình và lực lượng dân phòng chữa cháy, cứu người, cứu tài sản”. Hội thi nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH); nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, chủ hộ gia đình cũng như toàn bộ các thành viên gia đình trong công tác đặc biệt quan trọng này.

Mới đây, ngày 4-10, vào đúng 19h30, đồng loạt 75 tổ liên gia quận Tây Hồ đã đánh kẻng diễn tập phương án PCCC với nhiều tình huống giả định khác nhau. Điển hình như tình huống giả định của Tổ liên gia số 60 thuộc phường Phú Thượng về cháy chung cư mini cao 6 tầng tại số 5 ngách 173/49 đường An Dương Vương, (phường Phú Thượng) nằm trong ngõ nhỏ và sâu, xe chữa cháy không tiếp cận được. Tình huống giả định là do bất cẩn trong lúc hóa vàng mã ở một gia đình nên gây cháy lan sang hai xe máy bên cạnh...

Thời điểm xảy ra vụ cháy có hàng chục người thuộc 29 hộ dân đang ở nhà. Các hộ dân đã thực hành tốt các biện pháp PCCC và kỹ năng thoát hiểm nên đám cháy đã được dập tắt, không gây thiệt hại lớn. Ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ khẳng định, việc diễn tập công tác PCCC ở các tổ liên gia trên địa bàn quận diễn ra thành công, người dân hưởng ứng nhiệt tình, qua đó nâng cao nhận thức về việc chủ động trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy, nổ.

Tại hội nghị sơ kết công tác quý III và 9 tháng đầu năm 2023 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố nhấn mạnh, trong quy định về PCCC, cơ quan quản lý nhà nước chỉ có thể áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính, cao nhất là tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động chứ không thể cưỡng chế, buộc chủ đầu tư phải khắc phục các điều kiện an toàn PCCC, do vậy không thể giải quyết được tận gốc vấn đề, nhất là đối với trường hợp là nhà ở, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. Nghị định 136/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định về trách nhiệm của UBND cấp xã trong thực hiện việc quản lý đối với các cơ sở được phân công.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết UBND cấp xã đều “khoán trắng” cho lực lượng công an, coi công tác PCCC là nhiệm vụ chính của công an, trong khi lực lượng công an cấp xã còn mỏng nên chất lượng, hiệu quả trong công tác kiểm tra, quản lý về an toàn PCCC còn nhiều hạn chế.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, khẳng định, việc trang bị kỹ năng PCCC tại nhà trường, tập huấn tuyên truyền về PCCC ở các khu dân cư, công sở... là vô cùng cần thiết. Càng nhiều người được trang bị kỹ năng, kiến thức, dụng cụ, phương tiện để bảo vệ an toàn cho bản thân và người thân xung quanh thì càng giảm thiểu thiệt hại cho cộng đồng, xã hội.

“Về kỹ năng PCCC và CNCH thì không gì bằng tự học, tự nghiên cứu, do vậy chúng tôi mong muốn người dân tham gia đầy đủ hơn các buổi tuyên truyền, tập huấn về PCCC do Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ triển khai, để mỗi người dân là một chiến sĩ PCCC” - Đại tá Phạm Trung Hiếu nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quốc Lâm, Giám đốc Công ty THHH Thang máy và Xây dựng Trí tuệ Việt, thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư chung cư, chung cư mini, tòa nhà văn phòng và cả nhà ở riêng lẻ đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC. Trước đây, khi đến chào hàng, các chủ đầu tư, người dân khá thờ ơ, nhưng đến nay, nhiều khách hàng đã chủ động liên lạc đề nghị tư vấn, lắp đặt thiết bị PCCC, thoát hiểm...

“Bán được hàng, tư vấn, thi công được nhiều công trình là niềm vui của cá nhân chúng tôi, nhưng mừng nhất là ý thức người dân được nâng lên. Như vậy, nguy cơ sẽ được kiểm soát, hạn chế” - ông Lê Quốc Lâm cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động trong cuộc chiến với “giặc lửa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.