Tuyển sinh

Chốt quy chế thi mới, thí sinh lưu ý vật dụng cấm

Thống Nhất 08/03/2024 - 19:58

Lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào quy chế thi danh mục các vật dụng “cấm mang vào phòng thi”, áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Thí sinh chuẩn bị tham dự kỳ thi này cần hết sức lưu ý để tránh phạm quy, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi, thậm chí có thể không đủ điều kiện được xét tốt nghiệp.

Lưu ý các vật dụng “cấm mang vào phòng thi”

Chiều 8-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành.

Điểm mới đáng chú ý nhất mà thí sinh cần ghi nhớ là danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

thi-tn-1.jpg
Thí sinh cần lưu ý danh mục các vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đây là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: Giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Em Trần Tuấn Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Tiến Thịnh (huyện Mê Linh) cho biết, các thầy, cô giáo ở trường đã thông tin về điểm mới này khi quy chế còn ở dạng dự thảo. Nay nội dung này đã chính thức ban hành, em sẽ ghi nhớ để tránh vi phạm. Em cũng được biết nếu vi phạm quy định này, mang một trong số các vật dụng cấm thì sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc được điểm 0 bài thi đó.

Thầy giáo Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai) cho rằng, việc quy định và công khai danh mục các vật dụng được và cấm mang vào phòng thi là cần thiết cho cả thầy và trò. Ngay từ thời điểm này, giáo viên cần phổ biến cụ thể cho học sinh nắm rõ. Khi làm nhiệm vụ coi thi, giáo viên căn cứ danh mục vật dụng này để đối chiếu, thực hiện việc giám sát thuận lợi.

“Nhà trường sẽ khẩn trương phổ biến quy chế thi mới, trong đó đặc biệt lưu ý những điểm mới liên quan trực tiếp đến học sinh và các hình thức xử lý kỷ luật nếu vi phạm để cảnh báo. Nếu mang vật dụng cấm vào phòng thi, thí sinh bị đình chỉ thi, bị điểm 0 bài thi đó và không được dự thi các môn tiếp theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc học sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, mất luôn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay. Tôi tin rằng, nếu làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền thì học sinh sẽ có ý thức tự giác tuân thủ, không chủ quan mà phạm quy để ảnh hưởng đến quyền lợi học tập” - ông Lê Việt Dương nhận định.

Nói về điểm mới này, nhiều giáo viên tham gia làm nhiệm vụ coi thi các năm trước cho rằng, việc quy định rõ những vật dụng cấm mang vào phòng thi giúp những người làm thi có căn cứ để thực hiện nhiệm vụ và bảo đảm công bằng, thống nhất cho tất cả phòng thi, điểm thi. Giám thị chỉ cần đối chiếu với danh mục này để giám sát thí sinh, hạn chế tối đa được tình trạng phòng thi này cho mang vật dụng này vào phòng nhưng phòng thi kia lại cấm, khiến thí sinh và dư luận xã hội bức xúc.

Thêm 5 chứng chỉ ngoại ngữ được tính điểm 10

Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ trong quy chế danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó bổ sung 5 loại chứng chỉ mới. Với 5 ngoại ngữ còn lại gồm tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật, các chứng chỉ dùng để miễn thi tương tự năm 2023.

Thí sinh xem danh mục chứng chỉ mới bổ sung dưới đây:

danh-muc-nn.jpg

Để bảo đảm quyền lợi, học sinh căn cứ danh mục này, đối chiếu với những chứng chỉ mình đã có để bổ sung, hoàn thiện. Thí sinh cũng cần nhớ, những chứng chỉ này chỉ được dùng để xét miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu đăng ký xét tuyển đại học bằng tổ hợp có bài thi ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi môn ngoại ngữ để lấy điểm.

Ghi nhận tại các trường học trên địa bàn thành phố vào chiều 8-3, ngay khi thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành quy chế thi sửa đổi, bổ sung quy chế thi hiện hành, các nhà trường đã gửi đến giáo viên chủ nhiệm các lớp và yêu cầu khẩn trương phổ biến đến học sinh, cha mẹ học sinh, tránh tình trạng chủ quan, lơ là khi quy chế đã có những điều chỉnh.

Thực tế những năm trước đã có hiện tượng học sinh nhầm lẫn về nội dung liên quan đến chứng chỉ ngoại ngữ, tưởng rằng chỉ cần có chứng chỉ ngoại ngữ là được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp và được quy đổi ra điểm để xét tuyển đại học.

thi-tn-2.jpg
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình).

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra vào cuối tháng 6. Thí sinh đăng ký dự thi trong tháng 4. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng, thí sinh cần lựa chọn, quyết định bài thi phù hợp để đạt kết quả cao nhất. Bởi lẽ, ngoài mục đích để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, kết quả kỳ thi còn được các trường đại học sử dụng để tuyển sinh. Nếu điểm thi cao thì cơ hội trúng tuyển vào các ngành, trường có uy tín càng tăng. Vì thế, thời điểm này, bên cạnh việc tập trung ôn luyện, thí sinh cũng cần lưu ý những điểm mới trong quy chế thi vừa ban hành về nội dung đăng ký bài thi.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 về cơ bản giữ ổn định như kỳ thi năm 2023. Kỳ thi có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn vậy lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình trung học phổ thông; hoặc lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Thí sinh cần lưu ý, để được xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh trung học phổ thông phải đăng ký và làm đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do các em tự chọn. Nếu thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thì chỉ phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài tổ hợp do các em tự chọn.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đơn vị đang gấp rút triển khai các phần việc để chuẩn bị cho kỳ khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố vào tháng 4. Có khoảng 100.000 học sinh sẽ tham dự kỳ khảo sát này. Học sinh làm theo đề thi chung do Sở xây dựng theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trách nhiệm thí sinh: Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của mình vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp. Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in; nếu phát hiện thấy đề thi thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi trong phòng thi, chậm chất 5 phút từ thời điểm bắt đầu tính giờ làm bài.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chốt quy chế thi mới, thí sinh lưu ý vật dụng cấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.