Xã hội

Chọn và chăm sóc cây xanh mùa hè

Lam Giang 13/06/2024 - 07:17

Việc trồng cây xanh trong mùa hè không chỉ làm cho không gian sống của mỗi gia đình, công sở trở nên đẹp mắt, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của con người. Tuy nhiên, việc chọn mua cây xanh trong mùa hè cần lưu ý tới đặc tính riêng của cây, cùng cách chăm sóc phù hợp với thời tiết nóng bức.

mua-cay.jpg
Khách hàng chọn mua cây xanh tại một cửa hàng ở phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình). Ảnh: Hà Thư.

Nhiều lợi ích từ cây xanh nội thất

Chia sẻ về lợi ích của việc trồng cây xanh trong không gian gia đình, công sở vào mùa hè, anh Công Hồng Quân, quản lý cửa hàng hoa, cây cảnh, Công ty Cây cảnh Hà Nội (phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình) cho biết, cây xanh vừa làm đẹp không gian sống, vừa tạo độ ẩm, làm mát và thanh lọc không khí. Với vài chậu cây đặt trong phòng, ban công hay trồng ở tường rào, sân vườn có thể tạo ra những mảng xanh cho không gian sống, làm việc, đem đến một môi trường sống tự nhiên, sinh động... Hơn thế, những chậu hoa, cây xanh cũng có thể giúp giảm tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, nhất là các loại cây có lá dày và cành rậm. Điều này giúp giảm căng thẳng, tạo cảm giác thư giãn, tăng kết nối giữa con người với thiên nhiên.

Do có nhiều lợi ích thiết thực, cây xanh ngày càng được nhiều người lựa chọn để trang trí, làm đẹp ngôi nhà và được bày bán tại nhiều nơi như đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), đường Cổ Linh (quận Long Biên), phố Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm)… Ghi nhận trên thị trường cho thấy, các loại cây phát triển bộ lá xanh, đẹp, như cây dừa cọ, cỏ dại, thông, các loại cây dây leo (như cây thủy tiên, lúa mạch, dây thủy tùng…) được bày bán đa dạng và là lựa chọn phổ biến cho không gian nội thất, ngoại thất trong mùa hè. Ngoài cây lá xanh, các loại cây có bộ lá nhiều màu sắc như vàng, đỏ, bạc… cũng được bày bán phong phú, tạo điểm nhấn cho không gian gia đình, văn phòng.

Theo chị Thu Hà, chuyên bán hoa, cây cảnh trên đường Cổ Linh, các loại cây cần nhiều ánh nắng mùa hè và cho hoa có màu sắc rực rỡ cũng được nhiều người lựa chọn để tô điểm cho không gian gia đình. Đó là các giống hoa hồng, mười giờ, hướng dương, cúc indo, linh sam, hoa giấy... Các loài cây leo cho hoa đẹp được nhiều gia đình trồng trên ban công, quanh cổng nhà, tường rào, như clematis, dâu tằm, hương thảo thơm, thủy tiên… Các chủ nhà vườn hoa cây cảnh cho hay, các loại cây này đều là giống được lai tạo trong nước hoặc nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…, được thuần hóa ổn định để phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Việt Nam.

Tìm cây xanh phù hợp không gian

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thiên đường hoa Lê Thị Thu Hằng, cây cảnh mùa hè mang đặc tính riêng như chịu nắng nóng, chịu hạn tốt, độ bền cao, dễ chăm sóc ngay cả trong điều kiện môi trường nắng nóng kéo dài, gió mạnh… Do đó, khi mua cây xanh mùa hè, trước hết người dùng cần chọn cây có đặc tính phù hợp với điều kiện ánh sáng, độ ẩm và nhiệt độ trong không gian nhà mình. Chẳng hạn, loại cây cần ánh sáng mặt trời trực tiếp sẽ không phù hợp với khu vực có bóng râm nhiều. Đối với sân vườn và ban công, cây phải có khả năng chịu được điều kiện thời tiết, bao gồm nhiệt độ, độ ẩm và gió. Tốt nhất, nên chọn các loại cây bản địa hoặc cây có nguồn gốc từ các khu vực có điều kiện thời tiết tương tự.

Anh Công Hồng Quân, quản lý cửa hàng hoa, cây cảnh (Công ty Cây cảnh Hà Nội) chia sẻ: “Nên chọn cây có lá xanh tươi, không có dấu hiệu của sâu bệnh hoặc héo úa. Đất trong chậu cần thoát nước tốt và giàu chất dinh dưỡng để bảo đảm sự phát triển của cây. Chậu trồng cây có kích thước phù hợp với kích thước cây và có lỗ thoát nước để tránh ngập úng".

Đáng chú ý, trước khi mua cây, người mua nên cân nhắc đến yêu cầu chăm sóc cây, bao gồm nước tưới, ánh sáng, độ ẩm và dinh dưỡng, từ đó chọn loại cây phù hợp với mức độ chăm sóc mà chủ nhà có thể làm được. Chủ nhà cũng phải xem xét không gian muốn trang trí và chọn cây có kích thước phù hợp với không gian đó, tránh chọn cây quá to hoặc quá nhỏ, làm mất đi tính thẩm mỹ.

Các chuyên gia cây trồng khuyến cáo, để chăm sóc cây xanh vào mùa hè, cần tưới nước đều đặn để cung cấp đủ độ ẩm cho cây, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ cao. Tuy nhiên, người trồng cần lưu ý tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc vào buổi tối để tránh việc nước bay hơi nhanh chóng; kiểm tra độ ẩm của đất thường xuyên và bảo đảm đất không quá khô hoặc quá ướt; mặt khác, nên bón phân định kỳ để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân hóa học phù hợp và đặc biệt chú ý tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Các chuyên gia cây trồng cũng nhấn mạnh tới việc bảo vệ cây khỏi ánh nắng mạnh bằng cách đặt cây ở nơi có bóng râm hoặc sử dụng màn che nắng, đặc biệt là trong thời gian nắng gắt giữa buổi trưa. Khi chăm sóc cây xanh, người trồng cần chú ý loại bỏ lá và cành cây khô để thúc đẩy sự phát triển mới và giữ cho cây có vẻ ngoài sạch sẽ, đẹp mắt. Người trồng thường xuyên kiểm tra cây nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của sâu bệnh và xử lý kịp thời để ngăn chặn sự lây lan và tổn thương cho cây. “Bằng cách thực hiện những biện pháp trên một cách đều đặn và kỹ lưỡng, bạn sẽ giữ được cây hoa và cây xanh của mình luôn trong tình trạng xanh tốt vào mùa hè”, bà Lê Thị Thu Hằng lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn và chăm sóc cây xanh mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.