Môi trường

Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

Hồng Anh 06/06/2024 - 18:40

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam (tỉnh Thái Bình), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh, giai đoạn 2022-2025”.

Theo bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Trưởng ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn, năm 2022, Petrovietnam đã phát động toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí giai đoạn 2022-2025. Trong 2 năm qua, các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc hơn 615.135 cây xanh.

1(5).jpg
Các đại biểu trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn Dầu khí, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tại chương trình, đại diện các đơn vị thành viên Tập đoàn cùng các chuyên gia đã thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những bài học thực tế và định hướng triển khai chương trình trồng cây xanh.

Đại diện Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) trao đổi, trong quá trình triển khai chương trình trồng cây xanh, PVEP đã gặp không ít khó khăn như thiếu kinh nghiệm về lâm nghiệp; quỹ các thửa đất lớn của địa phương còn thiếu… Để khắc phục, PVEP đã phối hợp với các cơ quan có chuyên môn về lâm nghiệp; ưu tiên trồng cây trên diện tích đất rộng trong thời gian dài, đặc biệt ở khu vực phía Nam.

Với Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo), trong quá trình trồng cây xanh trên đảo đã phải đối mặt với khí hậu khắc nghiệt. Do đó, PVFCCo đã lựa chọn cây phi lao và kết hợp với các biện pháp quây chống nắng, chống gió, cắm cọc tre để giúp cây đứng vững và phát triển.

Đại diện Ban Công nghệ an toàn môi trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ nghiên cứu lựa chọn cây trồng và các phương pháp tính toán khả năng hấp thụ CO2. Trong đó, có 14 loài cây trồng đáp ứng được bộ tiêu chí, đề xuất cho khu vực nghiên cứu tập trung vào địa bàn các tỉnh, thành đã được điều tra, khảo sát là Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh và Cà Mau.

Phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm, ông Phạm Tuấn Anh, thành viên Hội đồng thành viên Petrovietnam cho biết, nhằm chung tay bảo vệ môi trường, chống lại tác động của thiên tai, Tập đoàn đã xây dựng chiến dịch trồng cây xanh. Thông qua chương trình trồng 3 triệu cây xanh, người lao động dầu khí đã rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm để từ đó nâng cao hiệu quả trồng cây, góp phần cải thiện môi trường sống.

Nhân dịp này, PVEP phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam trồng 1.000 cây xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.