Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn môn học phù hợp nguyện vọng và khả năng tổ chức

Thống Nhất| 27/03/2023 14:29

(HNMO) - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ nhận được ý kiến cử tri phản ánh, chương trình phân ban ở cấp trung học phổ thông có sự mất cân bằng về sĩ số học sinh giữa các ban. Việc này phần nào gây khó khăn cho nhà trường trong quá trình tổ chức các nhiệm vụ giáo dục.

Tiết học của học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, mục tiêu của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông là giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động. Chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông cũng giúp học sinh hình thành ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh. Các điều kiện này sẽ giúp học sinh lựa chọn con đường tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động...

Vì vậy, chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông đã xây dựng để học sinh chọn bốn môn học từ nhóm các môn học lựa chọn phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường đã xây dựng tổ hợp môn học từ các môn học và các chuyên đề học tập để vừa đáp ứng nhu cầu của người học, vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện toàn bộ quá trình biên soạn sách giáo khoa, việc lựa chọn sách giáo khoa của các địa phương và việc xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn bảo đảm sự công tâm, minh bạch.

Năm học 2022-2023, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông đang được triển khai ở sáu khối lớp gồm: Lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10. Trong đó, cấp trung học phổ thông là năm đầu tiên triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông ở lớp 10. Điểm mới so với chương trình hiện hành là ngoài một số môn học, học sinh trung học phổ thông được lựa chọn môn học.

Các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn; toán; ngoại ngữ 1; lịch sử; giáo dục thể chất; giáo dục quốc phòng và an ninh; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; nội dung giáo dục của địa phương.

Học sinh được chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn gồm: Địa lý; giáo dục kinh tế và pháp luật; vật lý; hóa học; sinh học; công nghệ; tin học; âm nhạc; mỹ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn môn học phù hợp nguyện vọng và khả năng tổ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.