Thị trường

Chọn đồ gia dụng inox bền đẹp, an toàn

Lam Giang 28/12/2023 - 07:15

Đồ gia dụng inox là những vật dụng không thể thiếu, trợ thủ đắc lực của người nội trợ. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm inox chất lượng, đạt tiêu chuẩn cũng như sử dụng sao cho đúng cách.

do-inox.jpg
Khách hàng lựa chọn sản phẩm inox tại siêu thị điện máy MediaMart (quận Long Biên). Ảnh: Vĩnh Hà

Đa dạng sản phẩm đồ gia dụng inox

Đánh giá về thị trường đồ gia dụng inox trong nước hiện nay, bà Phạm Thu Hà, đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart cho biết, với thu nhập ngày càng được nâng cao cùng nhu cầu bảo đảm an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm đồ gia dụng chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… thị trường đồ gia dụng inox vì thế cũng nhanh chóng phát triển.

Sản phẩm đồ gia dụng sử dụng chất liệu inox được phân loại theo số từ 201 đến 430, trong đó chất liệu inox 304 được đánh giá “đầu bảng”. Anh Lê Thế Hải, nhân viên một cửa hàng gia dụng trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) cho biết, chất liệu inox cao cấp, siêu bền 304 được dùng phổ biến để sản xuất đồ gia dụng như nồi, chảo, đồ dùng nhà bếp do những ưu điểm vượt trội. Đó là tính chịu nhiệt và áp lực cao, kháng xước, kháng hóa chất, không bị mài mòn, hoen gỉ, ố màu bởi muối hay axít, nên rất an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, inox 304 có màu sắc sáng bóng, đẹp mắt nên được ứng dụng sản xuất đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp với 3 tiêu chí an toàn, thẩm mỹ và bền.

Ghi nhận tại các siêu thị điện máy, cửa hàng đồ gia dụng, các sản phẩm inox chất lượng cao như bộ nồi inox, chảo, ấm siêu tốc… được bày bán rất đa dạng về kiểu dáng, kích thước, mức giá. Đây là các sản phẩm đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước, như: Sunhouse, Elmic, Coex, Roler, Kangaroo… giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu.

Chị Hà Thị Huyền, nhân viên siêu thị điện máy Pico (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) chia sẻ, nếu như sản phẩm phổ biến là nồi, ấm, bình giữ nhiệt… inox được sản xuất 1 đáy với ưu điểm truyền nhiệt nhanh, giá thành rẻ thì sản phẩm inox 3 đáy, 5 đáy lại truyền nhiệt đều, bắt từ tốt và hạn chế cháy khét thực phẩm. Ngoài ra, sản phẩm nồi, ấm inox đáy liền (hay liền khối) với ưu điểm siêu bền bỉ, chống phồng đáy, khả năng bắt từ tốt, phù hợp cho những dòng sản phẩm bếp nhập khẩu. “Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp nhưng dòng sản phẩm inox 304 và sản phẩm inox đáy liền (inox đa lớp) với tính chất an toàn, cao cấp được nhiều người lựa chọn nhất”, chị Hà Thị Huyền cho hay.

Lựa chọn và sử dụng đồ gia dụng inox thế nào?

Tuy nhiên, thực tế nhiều loại nồi, chảo, ấm nước, bình giữ nhiệt… không nhãn mác được bày bán tràn lan trên mạng xã hội với giá rất rẻ. Đa phần trong số đó là sản phẩm làm từ inox giá rẻ không rõ nguồn gốc, chất lượng. Theo các chuyên gia, nồi inox kém chất lượng bị pha nhiều tạp chất hoặc mạ kim loại nặng, khi nấu sẽ ngấm vào thức ăn, lâu ngày rất có thể tích tụ hoạt chất có hại cho cơ thể người dùng.

Bởi vậy, theo bà Phạm Thu Hà, khi lựa chọn sản phẩm gia dụng nhà bếp cần lưu ý trước tiên tới tiêu chí an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm cần được cấu tạo từ những vật liệu inox chất lượng cao, bảo đảm không thôi nhiễm vào thực phẩm, trong đó nên lựa chọn những sản phẩm được sản xuất từ inox 304. Với các sản phẩm nồi, chảo inox chống dính nên lựa chọn các sản phẩm sử dụng sơn chống dính cao cấp từ các thương hiệu uy tín.

Còn theo nhân viên siêu thị điện máy Nguyễn Kim (phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm), người tiêu dùng cũng nên lựa chọn loại sản phẩm có đáy dày (từ 3 đến 5 lớp) với khả năng bắt nhiệt tốt, truyền nhiệt đồng đều giúp việc nấu nướng nhanh chóng hơn, đồng thời giúp thức ăn không bị cháy khi chế biến. Với những gia đình sử dụng bếp từ để nấu nướng, nên lựa chọn những sản phẩm inox có khả năng bắt từ tốt và sử dụng phù hợp trên mọi loại bếp. Chị Kim Dung (trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) cho biết, gia đình chị sử dụng bếp từ nhập khẩu từ Đức nên lựa chọn các sản phẩm nồi, ấm… đáy liền với hiệu suất bắt từ đến 99%...

Theo các nhân viên bán hàng, người mua cũng cần chú ý lựa chọn những sản phẩm inox được thiết kế có quai, núm, tay cầm chống bỏng để bảo đảm an toàn khi sử dụng. Mặt khác, chỉ nên lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn được công bố như ISO với sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng. Theo đó, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và chỉ mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín.

Chị Trần Thị Kim Hạnh, nhân viên siêu thị điện máy Pico (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) lưu ý, quá trình sử dụng chảo, nồi inox người dùng cần lưu ý không đun nấu khi không có thực phẩm hoặc chỉ có dầu ăn bên trong đặt trên bếp quá lâu với lửa hay nhiệt độ lớn. Điều này sẽ làm đáy nồi nhanh bị ố vàng, khó làm sạch. Cùng với đó, khi chiên, rán cần làm nóng chảo inox trước khi cho dầu, mỡ vào. Cũng cần hạn chế nấu món ăn quá mặn hoặc quá chua trong nồi inox sau đó để qua đêm. Khi để thực phẩm có vị quá mặn, quá chua trong nồi inox trong thời gian kéo dài sẽ dễ gây ảnh hưởng đến chất liệu inox.

Mặt khác, không ngâm nước muối vào nồi inox, bởi muối có thể gây rỗ bề mặt, ăn mòn các vật dụng inox, đặc biệt là inox loại 201 và 304. Khi vệ sinh cần tránh sử dụng những dung dịch tẩy rửa có chứa clo đồng thời không sử dụng các miếng chà nhám lên bề mặt inox…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn đồ gia dụng inox bền đẹp, an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.