Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chợ tự phát tràn lan tại xã Yên Viên

Thanh Bình| 21/03/2023 07:32

(HNM) - Xã Yên Viên (huyện Gia Lâm) có chợ Lã Côi và chợ thôn Cống Thôn phục vụ người dân mua, bán hàng hóa, thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn xã có nhiều “chợ cóc” họp ngay trên hè, đường dẫn đến nghịch lý là chợ dân sinh thì vắng hoe trong khi chợ tự phát thì đông đúc. Việc này gây nên tình trạng mất an toàn giao thông, vi phạm trật tự đô thị khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã đến xã Yên Viên để tìm hiểu, xác minh thông tin. Thực tế cho thấy những ý kiến của người dân là đúng sự thật.

Tuyến đường nối giữa thị trấn Yên Viên và xã Yên Viên hai đầu đều có chợ dân sinh là chợ Lã Côi (thuộc xã Yên Viên) và chợ Yên Thường (thuộc thị trấn Yên Viên). Song, ngay chính trên con đường này lại có rất nhiều “chợ cóc”. Hằng ngày, từ sáng sớm tinh mơ đến đầu giờ chiều, hàng trăm người tụ tập bán rau củ quả, thực phẩm tươi sống. Trong số đó rất nhiều người bán hàng rong, xe thồ ngang nhiên dừng, đỗ và bày bán hàng ngay trên mặt đường, trong khi người mua cũng dừng, đỗ xe bừa bãi để lựa chọn hàng hóa, gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Chứng kiến một chiếc xe công nông đi qua “chợ cóc” này, phóng viên không khỏi thót tim khi chiếc xe không có còi cứ lầm lũi di chuyển trong khi người mua, người bán cứ mải miết bán, mua. Có lúc chiếc xe quệt vào xe thồ chở hàng, va phải những chậu đựng cá, những mẹt rau lấn ra quá nửa mặt đường. Va chạm khiến người ngồi bán và người đang trên xe máy dừng mua hàng đều hoảng loạn. Tuy không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nhưng cũng có những người bị xây xước, tiếng cãi cọ om sòm, ầm ĩ một góc đường. Ông Nguyễn Tiến Xuân, một người dân tại khu vực bức xúc nói: “Việc họp chợ tùy tiện thế này khiến chúng tôi rất lo lắng vì nguy hiểm luôn rình rập. Khi qua lại trên con đường này, tôi phải rất cẩn thận vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

Cũng theo thông tin từ bạn đọc, phóng viên Báo Hànộimới đã đến một “chợ cóc” khác trên địa bàn xã Yên Viên. Đây là ngõ 292 và ngõ 484 phố Hà Huy Tập, đường dẫn vào chợ thôn Cống Thôn. Vừa thấy phóng viên chụp ảnh, một số người bán hàng sợ ảnh hưởng đến quyền lợi đã có những lời lẽ tục tĩu, khó nghe.

Quan sát thực tế tại đây cho thấy, những người bán hàng không chỉ lấn chiếm lòng đường mà còn dựng ô, bạt che hàng hóa ngay trên hè, đường. Việc kinh doanh diễn ra tấp nập. Vì thế, nhiều tiểu thương trong chợ thôn Cống Thôn than phiền họ phải đóng thuế mới được bán hàng thì không mấy khách mua, còn những người kinh doanh tự phát, ngồi tràn lan lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì lại đắt hàng. Khu “chợ cóc” này còn gây nhiều phiền toái cho người dân sinh sống trong khu vực do cảnh buôn bán ồn ào, náo nhiệt diễn ra từ sáng sớm đến chiều tối. Chưa kể, sau mỗi buổi chợ, rác và chất thải vương vãi khắp nơi, gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Viên Nguyễn Quốc Huy cho biết, xã tiếp nhận những phản ánh của Báo Hànộimới về việc họp “chợ cóc” vi phạm trật tự đô thị và sẽ giao lực lượng công an xã kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, có một thực tế là các điểm họp chợ trái phép trên địa bàn xã không phải mới phát sinh mà đã tồn tại nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. Vì vậy, đề nghị chính quyền xã Yên Viên nhanh chóng có biện pháp xử lý hiệu quả những vi phạm nêu trên, kiên quyết ngăn chặn tình trạng này tái diễn để trả lại đường thông, hè thoáng, lập lại trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị trên địa bàn, đồng thời bảo đảm không gian sống bình yên cho nhân dân tại khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chợ tự phát tràn lan tại xã Yên Viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.