Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho thuê vỉa hè - Cần giải pháp mang tính tổng thể

Nhóm phóng viên| 29/04/2023 07:08

(HNM) - Tại hội nghị giao ban của thành phố mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án cho thuê, thu phí vỉa hè theo giờ và bố trí điểm đỗ xe trên lòng đường ở những điểm phù hợp. Dư luận đang trông đợi cơ quan quản lý sớm nghiên cứu, đưa ra giải pháp tổng thể, toàn diện và lâu dài để quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường theo hướng công khai, minh bạch.

Ông Vũ Huy Khiêm, Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng:
Cho thuê vỉa hè sẽ đem lại nhiều lợi ích

Chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy thực sự đã “gỡ khó” cho cả chính quyền cơ sở và người dân. Lâu nay, vỉa hè đã trở thành một phần cuộc sống của nhiều người dân, giúp họ có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình. Tình trạng lấn chiếm, sử dụng vỉa hè sai mục đích, sai công năng diễn ra tràn lan ở hầu khắp tuyến đường, ngõ phố khiến chính quyền cơ sở rất vất vả trong xử lý do lực lượng nhân sự mỏng. Cho thuê vỉa hè sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả chính quyền, người dân và giúp bộ mặt đô thị trở nên văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, việc cho thuê vỉa hè chỉ nên tổ chức tại các tuyến đường có vỉa hè rộng từ 5m trở lên để bảo đảm sự thông thoáng và giữ đúng công năng dành cho người đi bộ. Phường Bạch Đằng đang rà soát, lên phương án đề xuất cho thuê vỉa hè một số tuyến đường, phố trên địa bàn theo chỉ đạo. Đơn cử như tuyến đường Trần Khát Chân, đoạn đi qua địa bàn phường có chiều dài khoảng 400m, trong đó vỉa hè mỗi bên đường rộng đến 8m, rất phù hợp để kinh doanh. Phường đang đề xuất nên giữ một khoảng trống rộng 1,5m ở giữa vỉa hè để dành cho người đi bộ. Phía vỉa hè sát lề đường dành để phương tiện giao thông, còn lại diện tích vỉa hè nằm sát nhà dân sẽ được cho thuê để kinh doanh. Phương án bố trí như vậy vừa bảo đảm an toàn cho người đi bộ, vừa bảo đảm thuận tiện cho khách hàng và cho cả người kinh doanh, vừa góp phần ổn định trật tự, mỹ quan đô thị.

Bà Ngô Thúy Hà, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh:
Cần tính mức giá phù hợp

Với một thành phố “tấc đất tấc vàng” như Hà Nội, “kinh tế vỉa hè” đã thực sự gắn với sinh kế của một bộ phận người dân. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạnglấn chiếm vỉa hè thường xuyên xảy ra, từ dựng xe, bày bán hàng hóa, đua mái che, đến tận dụng từng gốc cây trên vỉa hè làm chỗ ngồi, hay thậm chí dùng cây cảnh tạo “hàng rào” để chiếm dụng vỉa hè làm “của riêng”, ngăn người dân đi bộ trên hè phố…

Trong bối cảnh đó, tôi hoàn toàn ủng hộ phương án cho thuê vỉa hè. Để hiện thực hóa được quan điểm này, chắc chắn cần có thời gian để nghiên cứu, thống kê tình trạng, đặc điểm các vỉa hè của từng tuyến phố. Bởi vỉa hè của Hà Nội có điểm khác biệt là không nơi nào giống nơi nào. Có những tuyến phố vỉa hè rất rộng, thoáng; nhưng có những tuyến phố vỉa hè rất nhỏ, hẹp.

Vì vậy, chính quyền địa phương cầnthống kê chi tiết, đầy đủ tình trạng mỗi tuyến đường để lên danh sách các tuyến phố có vỉa hè đủ điều kiện cho thuê. Cùng trong các quận nội đô nhưng vỉa hè mỗi tuyến đường, phố lại có mức độ sầm uất khác nhau, do đó mức giá cho thuê cũng cần tính toán cho phù hợp.

Bà Trần Thị Lược, số nhà 112 phố Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy:
Ưu tiên không gian cho người đi bộ

Chức năng chính của vỉa hè là dành cho người đi bộ, do đó trước tiên cần phảiưu tiên không gian để bảo đảm chức năng này. Tuyến phố nào có vỉa hè cho thuê cũng cần dành ra không gian tối thiểu từ 1,5 đến 2m cho người đi bộ. Nếu xây dựng mức giá hợp lý và quy hoạch những điểm cho thuê vỉa hè ở những tuyến phố “đắc địa”, tôi tin chắc nhiều người dân sẽ muốn thuê để có một địa điểm kinh doanh ổn định và hoàn toàn chủ động.

Tuy nhiên, việc cho thuê cần được quản lý chặt chẽ, bảo đảm đúng người có nhu cầu thực sự, tránh tình trạng các “đầu nậu” ký hợp đồng thuê tràn lan rồi cho thuê lại để hưởng chênh lệch. Để tránh trục lợi, theo tôi, việc xác định mức giá cho thuê vỉa hè cần được đấu thầu công khai, minh bạch theo giá thị trường và mức giá thuê có thể được điều chỉnh 1 năm/lần.

Ngoài ra, cần phân định nguồn tiền từ việc cho thuê vỉa hè sẽ phân chia rõ ràng ở từng cấp, sao cho hài hòa lợi ích các bên. Mặt khác, chính quyền sở tại cần có chính sách ưu tiên cho người dân sinh sống dọc các tuyến phố được thuê vỉa hè, nếu họ có nhu cầu.

Bà Vũ Thu Hương, số 154 phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên:
Cần xử lý nghiêm và chấm dứt hợp đồng thuê

Nếu thành phố có chủ trương cho thuê vỉa hè với mức giá hợp lý, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẽ đăng ký để được thuê đoạn vỉa hè ngay trước nhà.

Điều khiến chúng tôi băn khoăn là làm cách nào xác định mức giá cho thuê vỉa hè sao cho hợp lý để vừa bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và cơ quan quản lý, vừa ổn định nguồn thu của Nhà nước. Giá thuê và việc sử dụng nguồn tiền từ cho thuê vỉa hè cần được công khai, minhbạch. Ngoài ra, việc quản lý và giám sát việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh cũng đòi hỏi chính quyền phải có giải pháp phù hợp và chặt chẽ. 

Đặc biệt, cần quy định rõ các điều kiện bắt buộc về bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm… khi doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, buôn bán trên phần vỉa hè cho thuê. Trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm và chấm dứt hợp đồng thuê để giữ vững trật tự, kỷ cương đô thị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cho thuê vỉa hè - Cần giải pháp mang tính tổng thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.