Sức khỏe

Cho ong đốt... chữa thấp khớp, người phụ nữ bị hoại tử nặng bàn chân

Thu Trang 23/07/2024 - 15:12

Đọc thông tin trên mạng, nữ bệnh nhân tìm đến phương pháp cho ong đốt vào chân để chữa viêm khớp dạng thấp. Hậu quả, chị phải nhập viện trong tình trạng bàn chân phải hoại tử nặng, phải cắt lọc.

ban-chan-phai-hoai-tu.jpg
Bàn chân bị hoại tử, phải cắt lọc. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương

Chiều 23-7, theo tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương, chị T.T.H (43 tuổi ở Hà Tĩnh), bị viêm khớp dạng thấp 20 năm nay và thường xuyên tự điều trị bằng corticoid nhưng không hiệu quả.

6 năm trước, qua tìm hiểu trên mạng, chị đã tìm đến phương pháp cho ong đốt vào chân để chữa và cảm thấy tình trạng bệnh đỡ hơn. Hơn tháng trước, khi cơn đau tái phát, bệnh nhân tiếp tục áp dụng phương pháp này tại nhà một thầy lang, cho ong đốt chi chít ở cả hai đầu gối.

Sau đó, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sưng đau kéo dài, mưng mủ khớp gối. Chị H tiếp tục tự đắp, bôi nhiều loại thuốc nam tại nhà nhưng không đỡ, thậm chí chỗ đắp thuốc sưng đau, hoại tử. Đến khi bệnh nhân liên tục sốt cao, mê man, người nhà mới đưa đến cơ sở y tế. Một ngày sau, bệnh cảnh nặng hơn nên chị được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Tại đây, bệnh nhân rơi vào tình trạng kích thích, nói nhảm, sốt liên tục, cẳng chân phải sưng đỏ, mu bàn chân phải loét, chảy mủ, biến dạng khớp bàn ngón tay hai bên.

Kết quả thăm khám và xét nghiệm, chị H được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm mô bào cẳng bàn chân phải trên nền bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Các bác sĩ đã điều trị cắt cơn sốt cho bệnh nhân, sau đó phẫu thuật cắt lọc tổ chức hoại tử.

Bác sĩ Phạm Văn Tỉnh, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và thần kinh cột sống (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương) cho biết, ca mổ kéo dài gần 1 giờ. Bác sĩ đã cắt lọc tổ chức hoại tử và làm sạch các khoang ở cẳng chân. Sau mổ, bệnh nhân dần ổn định và tỉnh táo lại.

sau-phau-thuat.jpg
Nữ bệnh nhân đã hồi phục sau khi được chăm sóc, điều trị tích cực. Ảnh: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương

Hiện, bệnh nhân H đang được điều trị chờ vết thương ổn định trước khi tiến hành cấy da từ vùng đùi.

Từ ca bệnh này, bác sĩ Phạm Văn Tỉnh cảnh báo: Đây là một ví dụ điển hình về việc tự ý điều trị bệnh bằng các phương pháp không được kiểm chứng, gây hậu quả nặng nề. Do đó, khi gặp các vấn đề về sức khỏe, người dân hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho ong đốt... chữa thấp khớp, người phụ nữ bị hoại tử nặng bàn chân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.