Sáng thứ tư (3-4), chị Giang ở Quang Trung (Hà Đông) đến Bệnh viện 103 khám sức khỏe định kỳ theo thẻ bảo hiểm y tế. Làm xong các thủ tục khám chữa bệnh, chị Giang được phòng siêu âm cho phiếu hẹn chuyển sang buổi chiều.
Sau 2 lần siêu âm, kinh phí khám bệnh trên phiếu ghi là 100.000 đồng. Chị Giang đưa các giấy tờ cho bàn 6 (tài chính) của Khoa Khám bệnh để xin lại thẻ bảo hiểm y tế thì được một nam nhân viên thu phí cho biết phải nộp thêm 120.000 đồng nữa. Rõ ràng chị Giang thấy trên phiếu thanh toán có đề các khoản: Bệnh phí là 103.000 đồng, gồm hai khoản siêu âm ngực và ổ bụng là 100.000 đồng, cộng thêm 3.000 đồng chi phí khác; Bảo hiểm chi trả 103.000 đồng; bệnh nhân trả: 0 đồng. Chị Giang tham khảo phiếu thanh toán của các bệnh nhân khác bên cạnh thì thấy họ chỉ phải trả thêm số tiền phát sinh (nếu có ghi ở mục bệnh nhân). Phiếu của chị không có mục này. Mặc dù đã rõ ràng như vậy, nhưng nam nhân viên thu phí vẫn đưa cho chị Giang phiếu thu chênh lệch 120.000 đồng, phần diễn giải công việc bỏ trống. Đem thắc mắc này hỏi nhân viên thu phí, anh ta lớn giọng quát:
- Số tiền đó bảo hiểm không chi trả cho chị. Bây giờ bệnh nhân đang đông, tôi không giải thích được. Chị ngồi ra ghế kia, cuối giờ tôi sẽ giải thích để chị hiểu.
Thế rồi anh ta gạt bỏ phiếu thanh toán của chị Giang sang một bên và gọi bệnh nhân kế tiếp.
Bệnh nhân đang xếp hàng dài chờ đợi thì biết bao giờ cho xong. Như thế có khác gì làm khó nhau. Mặc dù rất muốn nghe lời giải thích thật thỏa đáng nhưng lúc đó đã chuẩn bị đến giờ đón con nên chị Giang đành phải rút ví trả thêm tiền và mang theo "cục tức" ra về.
Thiết nghĩ, lời giải thích thỏa đáng mà chị Giang và bạn đọc đang mong chờ chỉ có thể có từ những người có trách nhiệm của Bệnh viện 103.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.