Hà Nội kết nối

Chợ hoa nhộn nhịp, chợ lá dong đìu hiu những ngày cận Tết

Minh Tuấn 04/02/2024 - 13:33

Hôm nay (4-2) đã là 25 tháng Chạp, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, không khí mua, bán tại các chợ hoa xuân tại thành phố Hồ Chí Minh khá nhộn nhịp. Trong khi đó, tại chợ lá dong phiên duy nhất trong năm, sức mua giảm so với mọi năm.

ch2.jpg
Tết năm nay, người dân có xu hướng chọn các loại hoa bình dân về chưng.

Thời điểm này, nhiều chợ hoa Tết trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đang hoạt động sôi nổi với hàng trăm loài hoa từ các “thủ phủ” trồng hoa của các tỉnh, thành đổ về. Theo ghi nhận, hoạt động tham quan, mua, bán tại các chợ hoa Tết lớn trên địa bàn thành phố diễn ra khá sôi động, tấp nập.

ch6.jpg
Gần Tết, sức mua hoa của người dân tăng lên.

Nhộn nhịp nhất phải kể đến: Công viên Lê Văn Tám, công viên 23-9 (quận 1); công viên Gia Định (quận Phú Nhuận); công viên Lê Thị Riêng (quận Tân Bình); công viên Làng hoa (quận Gò Vấp); chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” (quận 8)… Hay trên các tuyến đường chuyên bán hoa nổi tiếng của thành phố như Thành Thái, Bắc Hải (quận 10); Lê Quang Định, Phan Huy Ích (quận Gò Vấp); Bình Long (quận Tân Phú); Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức)…

ch8.jpg
Các chợ hoa Tết truyền thống tại thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp hơn những ngày sát Tết.

Theo khảo sát, hoa và các loại cây cảnh chưng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có mức giá thấp hơn so với các năm trước. Đơn cử như cúc vạn thọ, hoa hướng dương có giá 150.000 đến 200.000 đồng/cặp; quất nhỏ giá khoảng 180.000 đến 250.000 đồng/cây. Trong khi đó, giá mai vàng, đào dao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng trở lên, tùy loại và kích cỡ cây.

“Năm nay, kinh tế khó khăn nên tôi chỉ chọn những loại hoa có giá vài trăm ngàn về chưng Tết. Còn cây đào, cây mai muốn đẹp thì ít nhất cũng phải 4-5 triệu đồng”, anh Thái Xuân An (ngụ phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức) cho hay.

Các nhà vườn tại thành phố Thủ Đức cũng cho biết, phần lớn người dân mua các loại hoa bình dân về chơi Tết, còn đào, quất, mai có giá trên vài triệu đồng bán chậm hơn so với mọi năm, một số người chọn dịch vụ thuê cây về chưng Tết, thay vì mua.

ch7.jpg
Giá các loại hoa năm nay "mềm" hơn so với các năm trước.

Trong khi đó, chợ lá dong mở phiên duy nhất trong năm kéo dài khoảng 10 ngày giáp Tết tại khu vực ngã ba Ông Tạ (đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám giao với Phạm Văn Hai, quận Tân Bình), năm nay bán chậm hơn các năm trước do sức mua giảm, dù hôm nay đã là 25 tháng Chạp.

Theo ghi nhận, cả khu chợ chỉ có khoảng hơn chục tiểu thương kinh doanh lâu năm bày bán các loại lá dong, lá chuối; cùng với các loại dây lạt, khuôn bánh chưng. Trong khi, các năm trước, nơi đây nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”.

ch11.jpg
Sức mua lá dong, lá chuối năm nay giảm so với mọi năm.
ch9.jpg
Người dân lựa chọn lá dong về gói bánh

Các tiểu thương cho biết, do năm nay sức mua giảm sâu nên không dám thu mua nhiều để tránh lỗ. Hầu hết các tiểu thương bán ở đây đều theo nghề gia truyền của gia đình đã mấy chục năm. Mỗi năm, đến dịp Tết, các tiểu thương này lại chở lá dong, lá chuối từ khắp các địa phương của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến ngã ba Ông Tạ để bán, phục vụ nhu cầu gói bánh chưng của người dân thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chợ hoa nhộn nhịp, chợ lá dong đìu hiu những ngày cận Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.