Đời sống

Bí quyết mua, chăm hoa, cây cảnh ngày Tết

Lam Giang 01/02/2024 - 06:55

Tùy loại hoa, cây cảnh có thể mua sớm song cũng có những loài hoa chỉ nên mua sát ngày Tết… Ngoài ra, không nên tưới cây quá nhiều khiến cây bị úng nước, mở cửa thoáng khí để giữ cây xanh… là những bí quyết “bỏ túi” từ các chuyên gia khi mua, chăm cây cảnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này.

nguoi-dan-chon-mua-cay-canh.jpg
Người dân chọn mua cây cảnh tại phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình). Ảnh: Thư Hà

Thị trường muôn hoa khoe sắc

Những ngày này, khi gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tại nhiều tuyến phố chuyên bán hoa cây cảnh như Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình), Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm) hay các điểm hội hoa xuân được UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức, những sắc hoa đào, mai, lan... muôn hồng, nghìn tía thu hút người mua.

Anh Công Hồng Quân, quản lý cửa hàng hoa, cây cảnh thuộc Công ty Cây cảnh Hà Nội (phố Hoàng Hoa Thám) cho biết, thị trường hoa, cây cảnh năm nay rất phong phú. Với cây trang trí trong nhà, ngoài hoa lan hồ điệp, hoa đào, hoa mai, quất bon sai, còn có nhiều loại cây như đại lộc, kim ngân, vạn lộc, trầu bà, phát tài, tùng la hán, kim tiền… Cùng với đó là các giống cây trang trí ban công, sân vườn như cúc mâm xôi, cúc vạn thọ, cỏ đồng tiền, bưởi bon sai, cam Canh…

Trục đường đi vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam - phố Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm) những ngày này ngập tràn sắc hoa, cây lá. Chuyên gia cây trồng - Thạc sĩ Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thiên đường Hoa cho hay, trong dịp Tết, người Việt thường ưa chuộng một số loại hoa, cây cảnh truyền thống cùng một số loại cây cảnh du nhập từ nước ngoài để đem đến không khí tươi mới cho ngôi nhà… “Nhìn chung người dân thường lựa chọn hoa, cây cảnh trưng Tết dựa vào ý nghĩa tượng trưng hay màu sắc may mắn và phong thủy, phù hợp với không gian gia đình”, chị Thu Hằng nói.

Những loại hoa có màu sắc tươi tắn như đỏ, vàng, cam thường được ưa chuộng với mong muốn mang đến không khí ấm áp của mùa xuân. Tiêu chí lựa chọn hoa, cây cảnh còn dựa trên kích thước và hình dáng phù hợp với không gian sử dụng, phong cách trang trí nhà và sân vườn nhằm tạo sự hài hòa, ấn tượng. Cụ thể như hoa đào, hoa mai thường được chọn vì tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng, còn hoa lan mang đến vẻ đẹp quý phái, sang trọng, độ bền cao lên tới cả tháng.

Theo những người kinh doanh, năm nay giá hoa, cây cảnh tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thời điểm này lượng người mua hoa, cây cảnh đã tăng khoảng 60% so với ngày thường, trong đó được mua nhiều là quất, lan, trà, ngân lượng... do có thể để được dài ngày.

Chọn và chăm sóc hoa, cây cảnh thế nào?

Theo Thạc sĩ Lê Thị Thu Hằng, khi chọn hoa, cây cảnh nên chọn cây có lá, nụ và hoa tươi, khỏe, không sâu bệnh; dáng, thân cành, tán lá, kích thước và màu sắc phù hợp với không gian trồng hay trưng bày. Nên lựa chọn cây có cả nụ và hoa; thậm chí với cây quất, nên chọn cây “tứ quý” gồm quả xanh, quả chín, hoa và lộc. Ngoài ra, tùy vào thời điểm mua cây mà lựa chọn cây với tỷ lệ nụ và hoa phù hợp. Với loại hoa có độ bền thấp như tulip chỉ tươi trong 5-10 ngày, nên mua trước ngày Tết 2-5 ngày tùy độ nở của hoa và thời tiết. Với các loại hoa có độ bền như hoa lan có thể trưng trong nhà được 2-4 tháng, người dân có thể mua sớm đến cả tháng nhưng đến ngày Tết vẫn cho hoa tươi đẹp.

Có nhiều năm kinh doanh hoa lan tại Hà Nội, anh Công Hồng Quân, quản lý cửa hàng hoa, cây cảnh thuộc Công ty Cây cảnh Hà Nội chia sẻ, khi chọn mua hoa lan cần lưu ý bầu cây (giá thể) phải đủ ẩm; rễ cây còn nguyên vẹn, không giập gãy, trầy xước; lá cây xanh, tươi tự nhiên, không vết bệnh, không khuyết tật cong vênh, giập nát. Mặt khác, cành (ngồng) hoa to mập, gốc cành hoa thẳng, ngọn cành uốn cong mềm mại tựa dáng lưỡi câu. Bầu hoa có 1 hoặc 2 cành, không có cành nhánh; mỗi cành có từ 8 đến 10 nụ hoa trở lên, nụ hoa phải to, trong đó có 2/3 số nụ đã nở. Khi nở, cánh hoa phải phẳng, cân đối, không ngửa ra hay cụp vào. “Nhìn chung, màu sắc hoa thường đặc trưng như tên gọi. Hoa hồ điệp trắng môi đỏ thì cánh hoa ngoài màu trắng, nhị và cánh bao nhị (cánh môi) màu đỏ; hồ điệp trắng môi vàng có cánh hoa ngoài màu trắng, nhị và cánh môi màu vàng…”, anh Hồng Quân nói.

Để chăm sóc hoa, cây cảnh luôn tươi, đẹp trong ngày Tết, các chuyên gia cây trồng lưu ý, nên trồng và trưng bày hoa ở vị trí thích hợp với nhu cầu, đặc tính của cây như cây ưa ánh sáng mạnh, cây ưa ánh sáng bán phần, cây ưa bóng râm…

Việc tưới nước và cung cấp dinh dưỡng cũng cần đầy đủ, định kỳ khoảng 2-3 lần/tuần, tùy thuộc vào đặc tính mỗi loại cây. “Phần lớn nguyên nhân cây cảnh bị chết là do tưới quá nhiều nước, dẫn đến bị úng thối, trong khi các cây trồng chậu trong nhà thường có mức độ trao đổi chất chậm, nhu cầu nước không cao”, thạc sĩ Lê Thị Thu Hằng cho biết. Đa phần các loại hoa cây cảnh chỉ nên tưới nước vào thân, lá và gốc, không nên tưới trực tiếp lên hoa khiến hoa nhạt màu và nhanh tàn. Đặc biệt, hạn chế tưới nước vào ban đêm do dễ gây nấm bệnh cho cây.

Ngoài ra, đa phần các loại hoa ưa ánh sáng nên cần trưng nơi thông thoáng, khô ráo; thường xuyên mở cửa sổ để không khí luôn được lưu thông giúp cây sống khỏe. Với dòng cây nội thất như kim tiền, lan ý, vạn niên thanh… có thể đặt trong nhà trong thời gian dài nhưng với các cây như trà, mai, đào,… chỉ nên đặt trong nhà khoảng 4-5 ngày, sau đó phải mang ra ngoài trời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết mua, chăm hoa, cây cảnh ngày Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.