Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Chợ bình ổn" thời Covid-19 ở xã Đại Áng (Thanh Trì)

Ngọc Quỳnh| 13/08/2021 10:41

(HNMO) - Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, người dân thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) yên tâm ở nhà, không phải ra chợ mua nhu yếu phẩm. Với việc triển khai mô hình “Chợ bình ổn thời Covid-19”, người dân trong thôn có thể lên trang web để mua hàng và ngày hôm sau sẽ có các hội, đoàn thể đưa đến tận cửa.

Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng của thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng mang hàng đến cho người dân.

Để bảo vệ "vùng xanh an toàn", hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà, kể cả mua lương thực, thực phẩm, lãnh đạo thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng đã lập ra trang “Chợ bình ổn thời Covid-19”. Toàn bộ người dân trong thôn có thể lên trang điện tử đăng ký mua hàng hóa, thực phẩm hằng ngày, sau đó các hội, đoàn thể sẽ mang đến tận nhà và thu tiền với giá gốc mua ở các hợp tác xã.

20 người là thành viên của các hội, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Chi hội phụ nữ bán hàng online, phục vụ người dân. Sau khi người dân đăng ký mua hàng trên “Chợ bình ổn thời Covid-19”, Phòng Kinh tế huyện Thanh Trì đặt hàng của các hợp tác xã trên địa bàn. Hằng ngày, từ 5h sáng, tổ Covid-19 cộng đồng phân công người đến nhà văn hóa thôn để nhận hàng rồi mang đến tận nhà cho các hộ dân.

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng được phân công làm nhiệm vụ mang hàng đến cho các hộ dân, hằng ngày hội viên phụ nữ và các đoàn viên thanh niên ghi từng đơn hàng rồi tổng hợp gửi lên Phòng Kinh tế huyện, ngày hôm sau khi hàng về đến nhà văn hóa thôn, sẽ phân ra từng túi, ghi rõ số tiền và mang đến từng nhà dân. 

Cac thành viên tổ Covid-19 cộng đồng thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng ghi lại danh sách hộ dân đặt hàng online.

Hiện tại, hơn 80% người dân trong thôn mua hàng online, không ra chợ như trước đây. Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, người dân trong thôn, cho biết: "Ngay sau khi thôn có “Chợ bình ổn thời Covid-19”, chúng tôi đã đặt hàng và buổi sáng được thành viên tổ Covid-19 cộng đồng mang đến nhà. Với mô hình này, các gia đình không phải ra chợ và hàng hóa nông sản đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bán với giá bình ổn".

“Đây là cách làm mang lại hiệu quả cao, bởi nó giúp người dân yên tâm ở nhà chống dịch…”, bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng thôn Vĩnh Trung, cho biết. Thông qua mô hình “Chợ bình ổn thời Covid-19”, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, chỉ tính riêng địa bàn xã đã có hàng trăm tấn rau củ quả được mang đến phục vụ người dân, vừa góp phần làm sâu sắc thêm truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt, vừa góp phần bảo vệ các “vùng xanh an toàn” phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thôn Vĩnh Trung, xã Đại Áng.

Bí thư Đảng ủy xã Đại Áng Trần Quốc Oai nhận định, mô hình “Chợ bình ổn thời Covid-19” xuất hiện ở thôn Vĩnh Trung ngay từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đến nay, mang lại hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh, vừa hạn chế được việc tụ tập đông người ở chợ dân sinh, vừa bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho người dân. Đến nay, xã đã nhân rộng mô hình này ra cả 4 thôn trên địa bàn, để kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh và hạn chế người dân ra ngoài đường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Anh, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì cho biết, việc “giúp dân đi chợ” của thôn Vĩnh Trung đã được nhân rộng ra toàn xã Đại Áng, sẽ tiếp tục được huyện nhân rộng trên địa bàn, nhất là với các xã đang có dịch. Việc này không chỉ hỗ trợ các vùng sản xuất tiêu thụ nông sản, mà người dân cũng có được các loại thực phẩm bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá bán tại ruộng...

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Chợ bình ổn" thời Covid-19 ở xã Đại Áng (Thanh Trì)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.