(HNMO) - Ngày 20-9, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải) chính thức triển khai công tác vận hành thử liên động toàn hệ thống Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Đúng 6h30, đoàn tàu đầu tiên được lệnh xuất phát từ ga Yên Nghĩa chở theo đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông - Vận tải, Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng thầu Trung Quốc và phóng viên báo chí đến đưa tin về sự kiện này...
Ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, theo lịch trình, 5 đoàn tàu sẽ chạy cách nhau 10 phút qua hệ thống điều khiển tự động. Các đoàn tàu nối tiếp nhau theo thứ tự, sau khi tàu đến ga Cát Linh sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để chạy ngược trở lại ga Yên Nghĩa. Tốc độ tàu chạy 65km/h, trung bình 32km/h. Vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện...
Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch. Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.
Thời gian vận hành thử liên động từ 3 đến 6 tháng với mục tiêu dự án đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán 2019. Trong thời gian đầu vận hành thử liên động, chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới được tham gia vận hành. Khi hệ thống hoạt động ổn định, nhân sự của đơn vị khai thác, vận hành sau này sẽ được đưa vào để kết hợp đào tạo thực hành tại dự án.
Thời gian vận hành thử có sự giám sát, đánh giá của liên danh tư vấn độc lập Apave - Certifier - Tricc. Sau quá trình vận hành thử, đơn vị tư vấn sẽ đánh giá, chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.