(HNM) - Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 đã đi vào đời sống, góp phần tạo giá đỡ an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai các chính sách bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật hiện hành đang bộc lộ không ít bất cập, hạn chế, nên cần được điều chỉnh, bổ sung theo hướng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.
Theo Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn, các quy định của pháp luật hiện hành về bảo hiểm y tế ngày càng thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở nước ta tăng từ 57% dân số vào cuối năm 2009, lên hơn 91% vào cuối năm 2021, tiến dần tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Người tham gia chính sách này được tiếp cận, sử dụng nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh ngay từ cơ sở, đồng thời thụ hưởng nhiều quyền lợi mang ý nghĩa an sinh. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm, cả nước có hơn 170 triệu lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với tổng chi phí bình quân khoảng 100.000 tỷ đồng/năm.
Còn theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, riêng năm 2021, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Hà Nội đón tiếp, phục vụ, điều trị cho hơn 8,6 triệu lượt khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (trong đó, ngoại trú gần 7,358 triệu lượt, nội trú là hơn 1,244 triệu lượt) với chi phí 15.724 tỷ đồng. Chi phí bình quân bảo hiểm y tế thanh toán cho một đợt điều trị nội trú là hơn 8,9 triệu đồng/lượt, tăng 7,2% so với năm 2020 (nhiều trường hợp được chi trả cho quá trình điều trị bệnh lên đến hàng trăm triệu đồng/năm); chi phí bình quân bảo hiểm y tế thanh toán một lượt khám ngoại trú là hơn 630.000 đồng, tăng 11,4%...
Cùng với những yếu tố thuận lợi, việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (năm 2014) đang bộc lộ những bất cập. Theo Bộ Y tế, đối tượng, hình thức tham gia bảo hiểm y tế chưa bao phủ hết các nhóm đối tượng trong xã hội. Quỹ Bảo hiểm y tế mới thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, chưa chi trả dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc, điều trị dự phòng, quản lý sức khỏe và y tế dự phòng. Quy định về cung ứng thuốc, vật tư y tế cho người bệnh chưa đầy đủ. Đặc biệt, một số quy định về bảo hiểm y tế chưa thống nhất với các quy định khác liên quan...
Để bảo hiểm y tế tăng sức hấp dẫn, các cơ quan chức năng đang dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) với chính sách mới. Đó là mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đến các nhóm đối tượng mà các quy định của luật hiện hành chưa bao phủ hết; đồng thời, mở rộng phạm vi, quyền lợi bảo hiểm y tế, bổ sung một số dịch vụ về chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sàng lọc, phát hiện sớm một số bệnh. Chính sách khác đề xuất bổ sung là đa dạng loại hình cơ sở cung ứng dịch vụ y tế, tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở; nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý, điều hành liên quan đến bảo hiểm y tế...
Góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), nhiều ý kiến đồng tình với việc bổ sung một số chính sách và các quy định sửa đổi, bổ sung cần linh hoạt, phù hợp với thực tiễn đời sống. Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Lê Văn Phúc nêu rõ, chính sách mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế cần rà soát tất cả các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đang được quy định tại các văn bản hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, trong đó có nhóm đối tượng là người tham gia kháng chiến, nghệ nhân, người nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều... Còn chính sách mở rộng phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế cần đánh giá tác động với các chính sách khác liên quan...
Dưới góc nhìn khách quan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany cho rằng, chính sách bảo hiểm y tế ở Việt Nam nên chú trọng mở rộng đối tượng tham gia, tiến tới độ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 100% dân số, giúp người dân được tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ y tế, bảo đảm an sinh...
Với sự quan tâm, nỗ lực từ nhiều phía, hy vọng, chính sách bảo hiểm y tế ngày càng hoàn thiện, để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.