(HNMO) – Sự vào cuộc tích cực, chủ động của các quận, phường, sự hồ hởi của người dân khi đón nhận những thay đổi mới về cải cách hành chính là dấu ấn nổi bật nhất trong ngày đầu Hà Nội triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường lĩnh vực tư pháp.
Thận trọng, tích cực ngay từ khâu chuẩn bị
Hôm nay, 10/8, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp phường đã chính thức được triển khai tại 144 phường thuộc 10 quận của Hà Nội. Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn được vận hành cho phép mọi công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến, trước mắt là với các thủ tục hành chính liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.
Chưa đến 8h sáng, tại trụ sở quận Bắc Từ Liêm, toàn bộ lãnh đạo quận và các ban, ngành liên quan đã có mặt, sẵn sàng khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường của quận cũng như kịp thời giải quyết các vướng mắc nếu có trong ngày đầu triển khai.
Trước đó, để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt ngay khi đưa vào áp dụng, cả 13 phường trên địa bàn Quận đã hoàn thành xong việc lắp đặt và kết nối máy tính của Thành phố với hệ thống mạng WAN, chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết tại mỗi trụ sở, tập huấn cho các cán bộ phường trực tiếp tham gia quy trình… Nhờ vậy, ngay ngày đầu được vào phục vụ người dân, hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Quận Bắc Từ Liêm đã vận hành tương đối ổn định, đảm bảo tiếp nhận và giải quyết nhanh nhất, tốt nhất các yêu cầu dịch vụ của công dân.
Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dẫn người dân làm thủ tục công trực tuyến tại phường Thượng Cát, Bắc Từ Liêm |
Chia sẻ về công tác chuẩn bị triển khai dịch vụ công trực tuyến này, ông Trần Bằng, Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết, ngay khi Thành phố có kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với một số thủ tục hành chính, phường đã quán triệt tới từng cán bộ, nhân viên, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho 100% cán bộ một cửa, đồng thời tuyên truyền về dịch vụ mới qua hệ thống loa phường 2 buổi/tuần tới người dân… Đến hôm nay, phường đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, sẵn sàng phục vụ người dân khi có yêu cầu.
Tại trụ sở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Trọng Hồng, người có 16 năm làm công tác tư pháp phường cho biết, để chuẩn bị cho ngày đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến, các cán bộ của phường đã rất tích cực tham gia tập huấn về CNTT, mới đây nhất là lớp tập huấn sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường. Với riêng ông Hồng, năm nay tuy đã 58 tuổi, gần tuổi về hưu nhưng sự yêu nghề khiến những CNTT mới không thể làm khó ông. Ông vẫn thường xuyên tranh thủ thời gian ngoài giờ để trao đổi, nắm vững quy trình liên thông và thành thạo kỹ năng sử dụng phần mềm cùng các đồng nghiệp.
Thời gian chuẩn bị của Hà Nội cho việc triển khai đồng loạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên địa bàn 10 quận không nhiều song thực tế cho thấy, lãnh đạo các quận, nhất là hơn 600 cán bộ phường trực tiếp tham gia vận hành hệ thống, đã rất nỗ lực nắm bắt quy trình và kỹ năng sử dụng phần mềm, đón nhận hệ thống dịch vụ mới với tinh thần sẵn sàng và tích cực nhất.
Tín hiệu vui từ sự hài lòng của người dân
Tại bộ phận một cửa của UBND phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Văn Hải, tổ dân phố Thượng Cát 3 đi làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. Không giấu được nụ cười hài lòng trên mặt, ông nói: “Hôm nay tôi đi làm thủ tục nhanh quá, thuận lợi quá, mất có 15’ là tôi đã hoàn thành xong hết việc xin cấp giấy khai sinh cho cháu”.
Ông Hải cho biết, ông đã được các cán bộ và tình nguyện viên tại trụ sở phường tư vấn rất kỹ càng, đầy đủ nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn, ông đã có thể hoàn thành mọi thủ tục. Không giống những lần trước, khi đi làm các thủ tục tư pháp như vậy, ông thường phải đi lại nhiều lần để bổ sung giấy tờ, lúc thì là thiếu chứng minh thư, lúc thì cần thêm hộ khẩu…, rất lòng vòng. Một điểm mới nữa là thủ tục cấp giấy khai sinh giờ được rút gọn tiến trình giải quyết, từ 15 ngày xuống chỉ còn 5 ngày và người dân nếu cần sẽ được trả hồ sơ tại nhà.
“Đổi mới này rất tốt. Tôi mong Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng sang các dịch vụ công khác để nhàn hơn cho người dân, để người dân đỡ phải đi lại nhiều, vì mỗi lần đi lại là một ngày công của người dân”, ông nói.
Lê Hồng Thúy, tình nguyện viên phường Thượng Cát, người giúp ông Hải nhập thông tin vào hệ thống dịch vụ công chia sẻ thêm, để chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống dịch vụ mới, các tình nguyện viên đều được tập huấn nghiệp vụ đầy đủ, từ sử dụng phần mềm, thao tác trên máy, nắm chắc các thủ tục giấy tờ cần thiết với từng loại dịch vụ công… nên có thể hướng dẫn người dân một cách chính xác nhất qua điện thoại (nếu người dân muốn tự thao tác tại nhà) hoặc tại trụ sở.
“Trong quá trình tham gia tuyên truyền tới các hộ gia đình về dịch vụ công trực tuyến mới này, chúng tôi nhận thấy, đa phần các gia đình hiện nay đều có con cháu biết sử dụng công nghệ thông tin nên người dân rất ủng hộ và hào hứng với cải cách hành chính mới này, vì nó thuận tiện hơn cho người dân rất nhiều, nhất là với những người bận rộn công việc hoặc phải đi công tác, không thể trực tiếp đến các cơ quan công quyền. Việc đăng ký trực tuyến đã hỗ trợ họ rất nhiều”, Thúy nói.
Vợ chồng anh Cầu khai trực tuyến hồ sơ xin cấp khai sinh cho con tại nhà |
Có lợi thế sử dụng máy tính thành thạo, khi biết hôm nay Thành phố bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, hai vợ chồng anh Trần Văn Cầu, tổ 14 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, đã quyết định ngồi tại nhà để làm thủ tục xin cấp giấy khai sinh cho con. Vào cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn, anh Cầu đã nhanh chóng đăng ký khai sinh thành công cho con. Anh nhận xét, việc truy cập vào trang web rất nhanh, thuận tiện, các thao tác trên máy tính cũng khá đơn giản, đa phần người dân có thể tự làm được.
Anh Cầu hoan nghênh cải cách mới của Thành phố bởi nó rất thuận lợi cho người dân, nhất là những người bận rộn. Anh nói: “Trước đây, mỗi lần làm thủ tục tư pháp, tôi phải đi lại rất mất thời gian hơn và phải chờ đợi nhiều. Nhưng giờ chỉ trong vòng 3 phút, tôi đã nhận được kết quả trả lời của chính quyền gửi về địa chỉ email mà tôi khai báo”.
Với những tín hiệu vui trong ngày đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, người dân Thủ đô hoàn toàn tin tưởng, mục tiêu mà Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đặt ra cho Hà Nội là đến hết năm 2016 sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường của Thành phố sẽ thành hiện thực.
Khắc phục các bất cập lớn của hệ thống ngay trong tối nay Trao đổi với báo giới chiều 10/8 sau khi đi kiểm tra việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở thông tin truyền thông cho biết: |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.