Thế giới

Chính phủ Nhật Bản yêu cầu không tái diễn rò rỉ nước nhiễm phóng xạ

Nam Anh 22/02/2024 - 07:34

Ngày 21-2, The Japan Times cho biết, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) bảo đảm không tái diễn việc rò rỉ nước nhiễm phóng xạ sau sự cố xảy ra hồi đầu tháng này tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1.

Cụ thể, trao đổi với Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa, Bộ trưởng Ken Saito đề nghị, ban lãnh đạo tập đoàn phải nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn sự cố rò rỉ nước nhiễm phóng xạ và bảo đảm an toàn sau khi khoảng 1,5 tấn nước nhiễm phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 bị rò rỉ.

vi-tri-ro-ri-nuoc-thai-phon.jpg
Vị trí rò rỉ nước thải phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: The Japan Times

Theo Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito, vụ việc đã khiến chính Nhật Bản và nhiều nước lo lắng, đồng thời có nguy cơ cản trở việc hoàn tất quá trình tháo dỡ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima. Quan chức này cũng yêu cầu, TEPCO điều tra bất kỳ yếu tố nào có thể dẫn đến lỗi của con người và đầu tư vào công nghệ để loại bỏ các kỹ thuật thủ công. Về phần mình, Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa đã đưa ra lời xin lỗi và nhấn mạnh sẽ đầu tư vào các biện pháp an toàn, cũng như xem xét nâng cấp công nghệ.

Trước đó, sự cố rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 đã xảy ra sáng 7-2 và được xác định nguyên nhân nằm ở lỗi do con người. Kể từ tháng 8-2023, TEPCO xả tổng cộng 23.400 tấn nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển và dự kiến bắt đầu đợt xả thải cuối cùng trong tài khóa 2023 vào cuối tháng 2 này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật Bản yêu cầu không tái diễn rò rỉ nước nhiễm phóng xạ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.