Thế giới

Chính phủ Anh triển khai AI nhằm tinh giản biên chế và cải thiện dịch vụ công

Hoàng Linh 01/03/2024 - 09:46

Theo Financial Times, Chính phủ Anh đang thử nghiệm nhiều hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm gia tăng hiệu quả thực thi công vụ, giảm nhu cầu sử dụng lao động trong lĩnh vực hành chính công.

uk_1.jpeg
Một kỳ họp Quốc hội Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Theo đó, London đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng AI để thực hiện công việc trước đây thường do các công chức và viên chức nhà nước đảm nhận, thậm chí là soạn thảo câu trả lời cho các câu hỏi nêu ra trong Quốc hội nước này.

Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden tới đây cũng sẽ công bố một công cụ có tên "Hộp đỏ" (hàm ý là thùng thư) với chức năng tiếp thu và tóm tắt thông tin từ các nguồn có uy tín, như thông tin Quốc hội.

Một công cụ riêng biệt đang được thử nghiệm để tóm tắt nội dung các cuộc tham vấn công khai, tác vụ mà theo Phó Thủ tướng Oliver Dowden là cần 25 công chức làm việc trong 3 tháng. Dĩ nhiên, các bản nháp do AI tạo ra sẽ vẫn do con người đánh giá và kiểm tra trước khi sử dụng.

Theo Phó Thủ tướng Anh, việc triển khai công nghệ AI là rất quan trọng để tinh giản bộ máy dịch vụ dân sự, một yếu tố mà Chính phủ Anh cho là tiền đề cho phát triển bền vững. Thực tế, hệ thống dịch vụ công tại Anh đã phình to trong giai đoạn ứng phó Covid-19 và rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Ông Oliver Dowden cũng lưu ý, Chính phủ Anh sẽ không sử dụng AI cho bất kỳ "lĩnh vực mới lạ, gây tranh cãi hoặc nhạy cảm chính trị cao".

Để hiện thực hóa tham vọng nói trên, bộ phận AI của Văn phòng Nội các Anh sẽ được tăng cường nhân lực, từ 30 nhân viên lên 70 nhân viên. Cơ quan này đồng thời được phân bổ ngân sách lên tới 110 triệu bảng Anh (tương đương 139,1 triệu USD), tăng mạnh từ mức chỉ 5 triệu bảng Anh (6,3 triệu USD) trước đó.

Những tuyên bố mới của Phó Thủ tướng Oliver Dowden tương đồng với quan điểm của Thủ tướng Anh Rishi Sunak, người gần đây thường kêu gọi ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ để cải thiện năng suất làm việc bộ máy chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Anh triển khai AI nhằm tinh giản biên chế và cải thiện dịch vụ công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.