Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiến thắng của bản lĩnh, trình độ và đẳng cấp

Mai Hoa| 20/12/2014 07:29

(HNM) - Taekwondo vốn là môn thể thao thế mạnh của các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua, nhưng thật bất ngờ là ở hai kỳ Đại hội TDTT toàn quốc gần đây nhất, ngôi vị Nhất toàn đoàn lại thuộc về Hà Nội - vốn chưa có bề dày trong phát triển môn này.


Bí quyết nào giúp Hà Nội duy trì được vị thế dẫn đầu ở môn này hai kỳ đại hội liên tiếp? Cơ hội nào cho Taekwondo Hà Nội trong việc chinh phục các đỉnh cao hơn ở đấu trường quốc tế? Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Chủ nhiệm Bộ môn Taekwondo Hà Nội Đào Quốc Thắng để làm rõ hơn chuyện này.

Ảnh: Mỹ Tú


- Ông có bất ngờ với kết quả thi đấu của Taekwondo Hà Nội ở kỳ đại hội năm nay?

- Thực ra trong thi đấu võ thuật, nhất là ở các nội dung đối kháng, khó có thể nói trước điều gì, vì tất cả phải phụ thuộc vào những diễn biến rất nhanh trên thảm đấu. Có điều, phải khẳng định sự chuẩn bị của Taekwondo Hà Nội cho đại hội là rất kỹ, có kế hoạch tập huấn, thi đấu chi tiết, cụ thể và cho thấy rõ hiệu quả. Kết quả giành 5 HCV, 3 HCB, 5 HCĐ, giành vị trí Nhất toàn đoàn đầy thuyết phục của Taekwondo Hà Nội là rất xứng đáng với quyết tâm, nỗ lực của toàn thể thành viên đội Taekwondo Hà Nội.

- Đây thực sự là một kết quả rất đáng khích lệ, bởi TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh phía Nam cũng đầu tư lực lượng rất mạnh, với sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài cho kỳ đại hội này. Trong khi đó, Taekwondo Hà Nội toàn sử dụng "cây nhà lá vườn", không sử dụng chuyên gia ngoại từ nhiều năm qua?

- Đúng là Hà Nội đã không sử dụng chuyên gia nước ngoài ở môn Taekwondo mấy năm gần đây, bởi chúng tôi có nhiều HLV nội có trình độ, được đào tạo cơ bản. Điều chúng tôi thấy thực sự tự hào, đó là các nội dung thi đấu của Taekwondo có tính cạnh tranh rất quyết liệt, nhưng các võ sĩ Hà Nội vẫn khẳng định được vị thế. Hiếm môn võ nào có quy mô lớn như môn này, khi có đến 366 VĐV thuộc 33 đơn vị, tỉnh, thành, ngành tranh tài ở 21 trong tổng số 23 bộ huy chương. Nghĩa là với mỗi nội dung, luôn có từ 15 đến 30 VĐV mạnh nhất cả nước tranh chấp một bộ huy chương. Trong bối cảnh ấy, nếu không đủ bản lĩnh, trình độ, đẳng cấp, có bề dày lực lượng, khó có thể thành công.

- Theo ông, bí quyết nào giúp Taekwondo Hà Nội có được ngôi vị Nhất toàn đoàn đại hội hai kỳ liên tiếp?
- Bí quyết là ở sự đầu tư bài bản, thường xuyên và liên tục. Bộ môn Taekwondo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội, giao ban báo cáo hằng tuần, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc. Hiện tại, 3 tuyến VĐV Taekwondo của Hà Nội lên đến gần 100 người, trong đó, lực lượng tuyến 1 (đội tuyển) và tuyến 2 (tuyển trẻ) đều ổn định ở mức hơn 30 em/đội. Trước thềm đại hội, với sự hỗ trợ của các phòng, ban, các võ sĩ được sử dụng thuốc bổ đầy đủ, bảo đảm thể lực khi vào trận. Ngay từ đầu năm 2014, Taekwondo Hà Nội xác định hai nhiệm vụ trọng điểm là góp thật nhiều VĐV vào đội tuyển quốc gia dự ASIAD 17-Incheon-2014, phấn đấu có huy chương và thi đấu giành kết quả cao nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7-2014. Tôi rất mừng vì toàn đội đã hoàn thành xuất sắc cả hai nhiệm vụ, góp phần thi đua lập công chào mừng 60 năm Giải phóng Thủ đô.

- Sau thành công tại đại hội, Taekwondo Hà Nội đã nghĩ đến việc chinh phục các đấu trường quốc tế lớn hơn trong năm 2015?

- Tuyến 1 nhiều em vẫn còn trẻ, đang vào độ chín. Một số em đã "lọt mắt xanh" của HLV, chuyên gia ĐTQG, nhiều khả năng sẽ được gọi vào đội tuyển chuẩn bị SEA Games 28-2015. Cùng với đó, chúng tôi sẽ có kế hoạch huấn luyện cụ thể để các em có thể được góp mặt và thi đấu thành công tại Giải Vô địch thế giới (tháng 7, có thể diễn ra tại một nước Châu Âu) và Giải Quyền Taekwondo thế giới (tháng 11 tại TP Hồ Chí Minh).

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng của bản lĩnh, trình độ và đẳng cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.