Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý''

Nguyễn Thanh| 10/04/2022 11:16

(HNMO) - Từ ngày 10-4 đến 3-5, Bảo tàng Nghệ thuật hồn đất Việt Bát Tràng phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Hà Nội tổ chức Triển lãm “Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý”.

Triển lãm thu hút sự quan tâm, yêu thích của công chúng.

Triển lãm lần đầu tiên giới thiệu 12 tượng giày gốm lấy cảm hứng từ thời trang Italia, được khắc, vẽ, chồng men cũng như kết hợp nhiều màu sắc, chất liệu từ các nghề thủ công khác nhau, như: Khắc đồng, nạm bạc, làm hoa khô…

Đây là bộ sưu tập của cố nghệ nhân Vũ Thắng, một trong hai nghệ nhân nhân dân của làng gốm Bát Tràng, thể hiện sự đột phá độc đáo của nghệ thuật gốm đương đại Việt Nam, trong đó có đôi giày trang trí hình hoa đào, miệng giày bọc đồng, đế giày bọc họa tiết hình lá, được tổ chức Kỷ lục Guiness Việt Nam cấp bằng công nhận là đôi giày gốm lớn nhất cả nước (2013).

Sự gặp gỡ giữa kỹ thuật tinh xảo của mỹ thuật hiện đại và tay nghề thủ công truyền thống, giàu sức sáng tạo của người nghệ nhân làng gốm đã kết tinh nên những sản phẩm mang đậm hồn cốt Việt.

Hiện vật trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm thể hiện mối liên hệ độc đáo giữa nghệ thuật đương đại và di sản văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần kiến tạo cầu nối nghệ thuật giữa Việt Nam và Italia, ở đó những yếu tố truyền thống của gốm Việt như màu men, xương gốm và hoa văn hòa quyện với sự sang trọng và phong cách Italia, tạo nên nét độc đáo cho từng tác phẩm.

Nhân dịp này, Bảo tàng Nghệ thuật hồn đất Việt Bát Tràng cũng ra mắt website battrang.museum, một nền tảng số về gốm đương đại Việt Nam nói chung và gốm cổ truyền Bát Tràng nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Chiếc giày gốm Bát Tràng và cuộc dạo chơi cùng văn hóa Ý''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.