Kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 11-2024 tăng 0,13%

Anh Minh 06/12/2024 - 12:55

Giá điện sinh hoạt, giá nhà ở thuê và vật liệu tăng là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 11 tăng 0,13% so với tháng 10 và tăng 2,77% so với tháng 11-2023.

122244c21d0da753fe1c.jpg
8 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng. Ảnh:Thanh Hiền

Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 11 tháng năm 2024, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,69% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng 0,13% của CPI tháng 11-2024 so với tháng trước, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Cụ thể, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng cao nhất với mức tăng 0,87% (chủ yếu là giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng, giá thuê nhà tăng 0,45% do giá mua bán nhà đất và chung cư tăng cao; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng, giá điện sinh hoạt tăng).

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,29%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,26%, chủ yếu do giá nguyên liệu sản xuất đồ uống và tỷ giá đô la Mỹ tăng.

Nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép tăng 0,21% do chi phí nhân công, chi phí vật liệu và nhu cầu mua sắm tăng. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,2%. Nhóm giáo dục tăng 0,11%, sau khi một số trường mầm non tư thục, cao đẳng nghề, trung cấp, đại học tăng học phí. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình cũng tăng 0,08% do nhu cầu tiêu dùng gia tăng.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05% do thời tiết giao mùa, bệnh cảm cúm, đường hô hấp xuất hiện nhiều hơn.

Ngược lại, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm giao thông giảm 0,07% do giá vận tải hành khách bằng đường hàng không giảm 11,04%; vận tải hành khách bằng đường sắt giảm 4,1%; giá xăng giảm 0,14%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,22%. Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,3%.

So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 11 tăng 2,26% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 1,76%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số giá tiêu dùng cả nước trong tháng 11-2024 tăng 0,13%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.