Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2023 tăng 0,25% so với tháng trước (khu vực thành thị tăng 0,19%; khu vực nông thôn tăng 0,3%).
CPI tháng này tăng 3,45% so với cùng kỳ năm trước và bình quân 11 tháng năm 2023, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ.
Cụ thể, so với tháng trước, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 11 tăng 0,1%, tác động làm CPI chung tăng 0,03%. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,19% so với tháng trước, chủ yếu do tỷ giá đô la Mỹ tăng.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,2% so với tháng trước do chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm quần áo mùa đông tăng.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tháng 11 tăng 0,05%, tác động làm tăng CPI chung 0,01%.
Nhóm giáo dục tháng 11 tăng 0,38% so với tháng trước, trong đó, riêng giá dịch vụ giáo dục tăng 0,42%. Nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,09%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,32% so với tháng trước do nhu cầu xã hội tăng lên nhưng tập trung chủ yếu ở mặt hàng đồ trang sức tăng 2,39%; dụng cụ cá nhân, dịch vụ làm đẹp…
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tháng 11 tăng 2,9% so với tháng trước làm CPI chung tăng 0,16%, trong đó, dịch vụ khám, chữa bệnh ngoại trú tăng 2,27%; khám, chữa bệnh nội trú tăng 5,13%. Đây là nhóm có mức tăng cao hơn hẳn so với nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.
So với tháng trước, chỉ số giá nhóm giao thông tháng 11 giảm 0,01%, sau các đợt điều chỉnh giảm giá xăng dầu trong nước.
Riêng nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình không biến động.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tháng 11 tăng 2,77% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,05%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.