Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11-2023 trên địa bàn Hà Nội tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,72% so với cùng kỳ năm trước.
CPI bình quân 11 tháng năm nay tăng 1,8% so với bình quân cùng kỳ năm 2022. Như vậy, đây là mức tăng khá thấp của CPI, đồng thời cho thấy còn nhiều dư địa cho việc điều hành, khống chế lạm phát trên địa bàn thành phố.
Trong tháng này, có một số nhóm hàng CPI tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm giáo dục tăng 0,44% (tác động làm tăng CPI 0,03%); may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,38% (tác động làm tăng CPI 0,02%). Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,06% (tác động làm tăng CPI 0,02%), trong đó, giá lương thực tăng 1,37%; dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng 0,17%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,48% (tác động làm tăng CPI 0,02%) chủ yếu do giá vàng tăng cao dẫn đến các mặt hàng trang sức tăng 3,88%, dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 1,37%; văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,24% (tác động làm tăng CPI 0,01%).
Các nhóm hàng còn lại tăng nhẹ so với tháng trước và không tác động nhiều đến CPI chung gồm: Đồ uống, thuốc lá tăng 0,18%; thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,04%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%.
Ngược lại, trong tháng 11-2023, có 3 nhóm hàng CPI giảm so với tháng trước. Đó là, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,18% (tác động làm giảm CPI 0,04%) do sản lượng điện tiêu thụ trong tháng giảm nên giá điện bình quân giảm 1,36%, bên cạnh đó, giá dầu hỏa trong nước cũng giảm 5,56%. Nhóm giao thông giảm 0,06% (tác động làm giảm CPI 0,01%) do trong tháng giá xăng điều chỉnh giảm so với tháng trước 1,25%, dầu diesel giảm 7,13%. Nhóm bưu chính - viễn thông giảm 0,05%.
So với tháng trước, chỉ số giá vàng tăng 3,88% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,09%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.