Y tế

Chỉ khoảng 60% bệnh nhân lao được phát hiện và điều trị

Thu Trang 22/03/2024 12:59

Số lượng bệnh nhân lao được phát hiện, đưa vào điều trị và được báo cáo hằng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60%.

Sáng 22-3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Chương trình Chống lao quốc gia tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống lao (24-3) năm 2024 với chủ đề “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”.

bo-truong-dao-hong-lan-pbieu.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ.

Thời gian qua, Chương trình Chống lao quốc gia đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Năm 2023 đã có 106.086 trường hợp mắc lao các thể được phát hiện, tăng so với cùng kỳ năm 2021 và 2022 lần lượt là 34,4% và 2,2%.

Ngoài ra, phát hiện lao kháng đa thuốc năm 2023 là 3.775 bệnh nhân, cao hơn các năm 2020, 2021, 2022 lần lượt là 7,8%, 45,8% và 9,5%. Tỷ lệ điều trị thành công của bệnh nhân cũng được duy trì ở mức cao trên 90%.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng, chống lao nhưng Việt Nam vẫn là một trong những nước có gánh nặng bệnh lao và lao kháng đa thuốc cao trên thế giới. Cụ thể, nước ta đứng thứ 11 trong 30 quốc gia có gánh nặng lao cao nhất thế giới và đứng thứ 11 trong 30 quốc gia có gánh nặng lao kháng đa thuốc cao nhất toàn cầu.

toan-canh.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Năm 2023, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, mỗi năm Việt Nam có thêm 172.000 người mới mắc lao, khoảng 13.000 người tử vong do lao hằng năm, 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động.

Đặc biệt, số liệu thống kê cho thấy, số bệnh nhân lao được phát hiện, điều trị và báo cáo hằng năm tại Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 60% số bệnh nhân lao ước tính. Trong đó, khoảng 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng đa thuốc. Điều đáng nói là gia đình người bệnh phải chi trả những khoản chi phí cao, vượt quá 20% thu nhập hằng năm của cả hộ gia đình.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững. Chủ đề Ngày Thế giới phòng, chống lao năm 2024 của Việt Nam là “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao”, là một chủ đề dễ nhớ, như một lời khẳng định, thể hiện quyết tâm cao của mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao.

“Việt Nam cam kết cùng thế giới chấm dứt bệnh lao toàn cầu. Đây là một mục tiêu rất tham vọng nhưng hết sức có ý nghĩa vì cứu sống hàng chục nghìn người dân Việt Nam mỗi năm”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Để thực hiện cam kết thanh toán bệnh lao trước Chính phủ và cộng đồng quốc tế trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Hồng Lan yêu cầu ngành Y tế - Chương trình Chống lao quốc gia cần tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trong tình hình mới, trong đó có hệ thống phòng, chống lao các tuyến.

phat-dong.jpg
Phát động ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nhất trí với đề xuất của Chương trình Chống lao quốc gia và sẽ sớm xây dựng, ban hành các chính sách, thông tư, hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai công tác phòng, chống lao, trong đó có hoạt động phát hiện chủ động, tích cực bệnh lao, lao tiềm ẩn và một số bệnh hô hấp tại cộng đồng và cơ sở y tế.

“Chúng ta cần huy động sự hưởng ứng của cả cộng đồng với công tác phòng, chống lao, tăng cường tiếp cận của người dân với các dịch vụ y tế, chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao, vượt qua mọi rào cản từ cả phía người bệnh cũng như thầy thuốc và xã hội. Đồng thời, vận động đầu tư đa nguồn cho công tác phòng, chống lao, bao gồm ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương, tài trợ quốc tế, bảo hiểm y tế, xã hội hoá”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Với mong muốn, vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tật, Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB. Cú pháp soạn tin nhắn: TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn). Thời gian từ ngày 8-3 đến hết ngày 6-5-2024. Trong năm 2023, số lượng tin nhắn đạt được là 47.155, tương đương với hơn 943 triệu đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chỉ khoảng 60% bệnh nhân lao được phát hiện và điều trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.