Thế giới

Cháy rừng La Palma ( Tây Ban Nha): Hơn 2.000 người sơ tán,  lửa lan rộng ngoài tầm kiểm soát

Quỳnh Dương 16/07/2023 - 11:29

Ngày 16-7, nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, hơn 2.000 người đã được sơ tán khi đám cháy rừng ở La Palma, thuộc quần đảo Canary vượt ngoài tầm kiểm soát.

tai-xuong-3-.jpg
Đám cháy rừng đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Đám cháy đã lan rộng khoảng 4.500 ha. Các quan chức cảnh báo, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn vì đợt nắng nóng kéo dài đang diễn ra đã khiến môi trường trở nên khô cằn. Hiện, chính quyền đã diều động 10 máy bay tham gia dập lửa.

Chủ tịch vùng Canary Fernando Clavijo cho biết, đám cháy xảy ra ở phía tây của La Palma trên địa hình đồi núi nhiều cây cối. Một số cư dân không muốn rời bỏ nhà cửa. Trong khi ông rất lo ngại về khả năng gió đổi hướng vào ban đêm có thể khiến hoạt động sơ tán trở nên nguy hiểm hơn. Ông kêu gọi người dân hành động có trách nhiệm và sơ tán theo hướng dẫn của nhà chức trách. “Khu vực này có lượng mưa dưới mức trung bình trong những năm gần đây. Phần lớn đất đai bị hạn hán, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”, ông Clavijo nói.

Cháy rừng ở La Palma xảy ra gần 2 năm sau khi núi lửa Cumbre Vieja phun trào 3 tháng, kéo theo sự tàn phá nặng nề. Khoảng 3.000 ngôi nhà cùng nhiều đồn điền trồng chuối, đường sá và hệ thống thủy lợi đã bị chôn vùi dưới nham thạch.

Tây Ban Nha chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục vào năm 2022 và mùa xuân năm 2023 cùng đợt hạn hán kéo dài. Hiện, một đợt nắng nóng đang tấn công miền Nam châu Âu cùng với thời điểm đám cháy diễn ra.

La Palma, với dân số 85.000 người, là một trong 8 hòn đảo của quần đảo Canary ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi. Tại điểm gần nhất, quần đảo cách Morocco 100 km.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cháy rừng La Palma ( Tây Ban Nha): Hơn 2.000 người sơ tán,  lửa lan rộng ngoài tầm kiểm soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.