Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo tốt cho các F0 trong dịp Tết Nguyên đán

Nhóm phóng viên| 29/01/2022 18:23

(HNMO) - Trong những ngày sát Tết, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục ghi nhận ở mức cao trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ứng phó với diễn biến phức tạp này, các trạm y tế lưu động tiếp tục thực hiện công tác thu dung, điều trị, cách ly... người bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương triển khai những biện pháp phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời có kế hoạch chăm sóc các F0 đang cách ly tại nhà và tại các cơ sở thu dung, cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân đang cách ly.

UBND phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) thành lập 8 tổ hỗ trợ, theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Chăm lo tốt cho các trường hợp F0 tại nhà

Theo Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) Kim Thị Thu, hiện nay, toàn phường có 182 trường hợp F0. Trong đó, số người điều trị, cách ly tại nhà là 159 trường hợp và 23 trường hợp tại bệnh viện. 100% F0 và người chăm sóc F0 điều trị tại nhà đều được hướng dẫn theo dõi thân nhiệt, đo nồng độ oxy máu, thu gom rác thải.... Những F0 có triệu chứng nhẹ sẽ được cấp phát thuốc theo quy định.

UBND phường Đồng Nhân đã thành lập 8 tổ hỗ trợ theo dõi, chăm sóc F0 điều trị tại nhà tại 8 tổ dân phố để thực hiện việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe 2 lần/ngày cho F0, đưa thuốc, bình ôxy (trong trường hợp cần thiết và theo chỉ định của trạm y tế); chuyển túi rác thải nguy hại đến địa điểm thu gom chung... Ngoài ra, các trường hợp F0 chữa bệnh và cách ly tại nhà đều được tổ dân phố và chi hội phụ nữ đi chợ giúp. UBND phường cũng huy động các nhà hảo tâm và đề nghị Mặt trận Tổ quốc quận quan tâm hỗ trợ túi quà Tết. Bên cạnh đó, UBND phường tạo điều kiện để các trường hợp F0, F1 đã hoàn thành thời gian điều trị, cách ly tại nhà làm hồ sơ để nhận kinh phí hỗ trợ.

Tương tự, theo Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) Đỗ Thị Nhiên, chuẩn bị công tác phòng, chống dịch trong dịp Tết, UBND phường một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mặt khác yêu cầu các tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân cũng như các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định phòng, chống dịch. UBND phường hỗ trợ điều trị F0 tại nhà thông qua 8 tổ hỗ trợ, phụ trách 8 khu dân cư gồm 24 thành viên do đoàn viên thanh niên phường đảm nhiệm. Cùng với đó, tổ chức gói 250 bánh chưng tặng các gia đình chính sách trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán.

Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) thăm hỏi, tặng quà và triển khai tiêm tại nhà cho các những người không đến được điểm tiêm.

Chung sức cùng lực lượng chức năng, Huyện đoàn Phúc Thọ đã triển khai thành lập nhóm Zalo "Tư vấn phát hiện và hỗ trợ người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà". Bí thư Huyện đoàn Phúc Thọ Dương Thu Phương cho biết, nhóm mới được thành lập vào tối 28-1 và sẽ làm việc xuyên Tết, để kết nối những người bệnh với đội ngũ y, bác sĩ tại các trạm y tế lưu động, nhằm kịp thời hỗ trợ họ khi cần thiết.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, thời điểm này, trên địa bàn huyện có 2.609 F0 đang điều trị tại nhà, 139 người đang điều trị tại trạm y tế lưu động, 202 người điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị của huyện. Để nâng cao hiệu quả công tác điều trị bệnh Covid-19 tại nhà, 32 xã, thị trấn đã thành lập 195 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng với tổng số 975 người là đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, bác sĩ và nhân viên y tế nghỉ hưu... Lực lượng này làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà, cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý F0, lấy mẫu xét nghiệm, ghi chép thông tin và kịp thời thông báo cho cán bộ y tế khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường về sức khỏe...

Lực lượng y tế thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) khám, tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà cho người cao tuổi trên địa bàn.

Đặc biệt, hôm qua (28-1), huyện Chương Mỹ đã ký kết chương trình phối hợp với Bệnh viện Phổi trung ương về quản lý, điều trị F0 tại nhà. Tiến sĩ Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương cho biết, bệnh viện sẽ hỗ trợ các xã, thị trấn của huyện xây dựng kế hoạch, tập huấn, đào tạo năng lực chuyên môn cho tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, các trạm y tế lưu động; hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều trị F0 tại nhà. Thông qua nhóm Zalo, các bác sĩ của bệnh viện sẽ tư vấn từ xa cho người bệnh về tâm lý, chế độ dinh dưỡng, thể dục và sử dụng thuốc điều trị Covid-19...

Còn tại địa bàn thị xã Sơn Tây, toàn thị xã có 311 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế, điều trị tại nhà. Phó Chủ tịch UBND thị xã Lê Đại Thăng cho biết, đại diện Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể... trên địa bàn đã đến các hộ gia đình có người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà để động viên, thăm hỏi, tặng quà Tết, chúc các gia đình cố gắng vượt qua khó khăn...

Thực hiện tốt chăm lo cho các trường hợp F0 tại các cơ sở y tế

Bên cạnh việc chăm lo cho các F0 tại nhà, các địa phương cũng có kế hoạch chăm sóc chu đáo cho các F0 tại cơ sở y tế.

Tại huyện Phúc Thọ, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, chăm sóc cho các F0 điều trị tại cơ sở y tế trong dịp Tết. Với sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ uy tín, nhiều kinh nghiệm đến từ Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa huyện, hy vọng sẽ giải đáp phần nào những lo lắng, thắc mắc của người dân về dịch bệnh Covid-19.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, nhằm kiểm soát dịch Covid-19, huyện tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình cụm dân cư an toàn, "3 trước", "3 lớp". Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện, UBND huyện đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng với 167 tổ tham gia quản lý, giám sát các trường hợp F0, F1 theo tinh thần hiệu quả, bảo đảm thích ứng linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19. Đối với công tác chăm sóc, quản lý, điều trị F0, toàn huyện thành lập 214 tổ hỗ trợ với 2.049 thành viên, phối hợp chặt chẽ với trạm y tế lưu động, thành lập nhóm Zalo với bệnh nhân để thực hiện việc thăm hỏi, theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc, hỗ trợ cung ứng thực phẩm...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, huyện đã chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Hiện toàn huyện còn 1.014 trường hợp F0 đang điều trị, trong đó có 121 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, 55 trường hợp điều trị tại trung tâm y tế lưu động số 1 xã Viên Nội. Huyện chỉ đạo tuyến y tế cơ sở điều trị tốt số ca F0 ngay tại cơ sở, nếu bệnh nhân cần chuyển tuyến thì phải kịp thời; không để quá tải hệ thống y tế.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo tốt cho các F0 trong dịp Tết Nguyên đán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.