Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chăm lo, hỗ trợ phụ nữ khuyết tật

Dương Linh| 17/05/2023 06:52

(HNM) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông đã có nhiều cách làm hiệu quả để chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khuyết tật. Qua đó, giúp hội viên phụ nữ khuyết tật khắc phục khó khăn, xóa bỏ mặc cảm, vươn lên hòa nhập với cộng đồng...

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông tặng áo dài cho hội viên Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật quận Hà Đông.

Bị khuyết tật hai chân, phải ngồi xe lăn từ nhỏ, bà Vũ Thị Kim Dung (sinh năm 1956; ở phường Văn Quán, quận Hà Đông) thuộc diện hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, bà Dung và nhiều chị em trong Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật quận Hà Đông được Hội Liên hiệp phụ nữ quận quan tâm tặng quà và áo dài… Bà Dung chia sẻ: “Sự quan tâm thường xuyên của các cấp Hội đối với phụ nữ khuyết tật của quận là nguồn động viên to lớn, giúp chúng tôi vơi bớt những khó khăn”.

Sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, nhưng em Nguyễn Thu Phương (sinh năm 2009; ở phường Biên Giang, quận Hà Đông) không may bị khiếm thị. Tuy vậy, Phương đã nỗ lực học tập đạt kết quả tốt ở Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu và được nhận những phần quà động viên của Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông. “Em rất vui vì được các cô, các bác tặng quà. Em sẽ cố gắng để đạt thành tích tốt hơn nữa trong học tập”, Phương bày tỏ.

Còn bà Nguyễn Thị Huê mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do bị khuyết tật chân, phải đi bằng nạng. Nhưng không phó mặc cho số phận, bà đã nỗ lực vươn lên, giúp đỡ những phụ nữ đồng cảnh ngộ. Hiện bà là Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật quận Hà Đông. Thấu hiểu những khó khăn của phụ nữ khuyết tật, bà dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động của Hội, giúp phụ nữ khuyết tật tự tin trong cuộc sống. Bà Huê cho biết, hiện nay, Hội Người khuyết tật quận Hà Đông có 482 hội viên, trong đó 206 hội viên nữ. Riêng Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật quận có 92 thành viên.

Với sự giúp đỡ của Hội Liên hiệp phụ nữ quận, 5 năm qua, các hội viên phụ nữ khuyết tật được hỗ trợ nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình; 13 thành viên được hỗ trợ giải quyết việc làm tại Hợp tác xã Vụn Art... Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ quận còn tổ chức tập huấn kỹ năng, trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe, truyền thông, trợ giúp pháp lý, phổ biến giáo dục pháp luật; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ... cho hội viên phụ nữ khuyết tật.

Thông tin thêm về điều này, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, trong 5 năm (2018-2023), các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 trường hợp với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng; huy động được gần 2.400 suất quà, tổng trị giá 622 triệu đồng trao tặng cho phụ nữ, trẻ em khuyết tật; trao tặng 920 bộ quần áo dài cho phụ nữ yếu thế, khuyết tật... Các cấp Hội cũng đã vận động hỗ trợ xây dựng 9 “Mái ấm tình thương” với trị giá 270 triệu đồng tặng hội viên phụ nữ khuyết tật. Đây là những việc làm thiết thực, phát huy vai trò trách nhiệm của Hội trong công tác chăm lo cho phụ nữ khuyết tật để chị em có điều kiện phát triển, khẳng định khả năng, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều hội viên phụ nữ khuyết tật quận Hà Đông đã tìm thấy sự đồng cảm, chia sẻ, gắn bó, yêu thương như gia đình khi tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm lo cho phụ nữ khuyết tật của quận cũng còn gặp một số khó khăn. Do điều kiện sức khỏe hạn chế, vì thế chị em còn e ngại tham gia hoạt động giao lưu, ngại vay vốn để sản xuất, nên đời sống chưa được nâng cao... 

Khắc phục những hạn chế này, bà Lại Hà Phương cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, tuyên dương gương phụ nữ, trẻ em khuyết tật vượt khó vươn lên, từ đó giúp chị em hội viên phụ nữ khuyết tật mạnh dạn hòa nhập, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng để tự tin hơn trong cuộc sống; đồng thời, tranh thủ huy động thêm các nguồn lực xây dựng quỹ hỗ trợ chị em thường xuyên hơn; nghiên cứu triển khai thêm một số mô hình nhóm tự lực cho các hội viên phụ nữ khuyết tật cùng tham gia làm việc, tạo thêm thu nhập, ổn định cuộc sống…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, hỗ trợ phụ nữ khuyết tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.