Việc xây dựng chỉ số đánh giá cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua đã được một số bộ (TN&MT, KH-ĐT, NN&PTNT...); địa phương (TP Hồ Chí Minh, Cao Bằng...) thực hiện và đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC), góp phần đẩy mạnh công tác CCHC.
Mới đây, UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh đã đưa vào thực hiện thí điểm mô hình "máy chấm điểm cán bộ". Theo đó, 11 ô giao dịch trong bộ phận "một cửa" được gắn 11 máy điện tử màn hình cảm ứng đã cài đặt sẵn những câu hỏi và phương án trả lời về sự hài lòng của người dân với quy trình giải quyết hồ sơ và thái độ phục vụ của CBCC. Hiện có 3 câu hỏi nhận xét đánh giá của khách hàng, 2 câu nhận xét đánh giá đối với UBND quận và một câu đối với công chức tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ. Ngoài các câu hỏi và phương án trả lời chung (các máy đều giống nhau), trên máy còn hiển thị hình ảnh, tên, chức danh của mỗi CBCC. Những nhận xét đánh giá của người dân được truyền về máy trung tâm và người quản lý có thể kiểm tra ngay tức khắc, từ đó có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Đây là mô hình mới được nhiều người đánh giá cao. So với việc thực hiện đánh giá bằng cách viết tay như trước đây quận 1 triển khai thì mô hình đánh giá điện tử được người dân hưởng ứng nhiệt tình hơn. Sau gần một tháng triển khai, đã có hơn 1.000 lượt người tham gia "chấm điểm" CBCC (cách viết tay trước đây mỗi tháng chỉ có khoảng 40 người tham gia đánh giá). Với mô hình "chấm điểm điện tử" này, các CBCC cũng tận tình, hòa nhã hơn với công dân. UBND quận 1 chủ trương, những cán bộ nào được công dân khen nhiều, quận sẽ biểu dương; cán bộ nào bị chê nhiều, quận sẽ xem xét, điều chuyển công tác. Đồng thời, nếu thí điểm thành công, quận sẽ triển khai đồng loạt "máy chấm điểm cán bộ" tại 10 phường trên địa bàn (ít nhất mỗi phường phải có 4 máy).
Trong khi chưa có một khung chuẩn áp dụng chung cho cả nước về bộ chỉ số đánh giá CCHC và các mô hình đơn lẻ của các bộ, địa phương vẫn nặng về đánh giá hoạt động CCHC theo từng giai đoạn thì mô hình "máy chấm điểm cán bộ" của UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh là cách làm sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Hiện tại, Bộ Nội vụ đang tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo bộ chỉ số theo dõi, đánh giá CCHC, trong đó, coi trọng việc để người dân đánh giá chất lượng phục vụ của CBCC. Hy vọng rằng, với quyết tâm chung của các cấp chính quyền, việc nâng cao chất lượng CBCC sẽ là mục tiêu đạt được trong chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.