Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cha đẻ bộ công cụ "cut", "copy", "paste" lừng danh qua đời ở tuổi 74

Hoàng Linh| 20/02/2020 08:55

(HNMO) - Larry Tesler, nhà khoa học máy tính nổi danh là người phát minh ra khái niệm "cut", "copy" và "paste"

đã qua đời ở tuổi 74. 

Chuyên gia máy tính Larry Tesler.

Ông Tesler sinh năm 1945 tại New York và theo học ngành khoa học máy tính tại Trường Đại học Stanford (Mỹ). Sau một thời gian nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), ông vào làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Palo Alto (PARC) nổi tiếng của Xerox kể từ năm 1973. Đây chính là nơi cụm công cụ "cut", "copy" và "paste" lừng danh (rất quen thuộc trong phần mềm soạn thảo Microsoft Word) được ra đời.

Khái niệm này sau đó đã bùng nổ, trở thành một trong những nền tảng cốt lõi của mọi chương trình biên tập văn bản, quản lý dữ liệu máy tính, thậm chí là cả hệ điều hành cho tới vô vàn các ứng dụng khác.  

PARC cũng nổi tiếng vì là đơn vị tiên phong phát triển các giao diện người dùng, cũng như cách tương tác bằng chuột máy tính. Đây cũng là nguồn cảm hứng để nhà sáng lập Apple Steve Jobs đưa ra các giải pháp tiên tiến hơn cho sản phẩm Apple sau này.

Trong số các phát kiến của Tesler giai đoạn này, nổi bật hơn cả chính là kiểu điện toán “phi mô hình” (modeless), cho rằng chương trình máy tính không cần nhiều chế độ khác nhau, khiến người dùng phải thực hiện những thao tác khác nhau tùy thuộc chế độ mà họ sử dụng. 

Kể từ năm 1980, Tesler đã gia nhập Apple và làm việc tại đây cho tới năm 1997. Ông cũng tham gia phát triển nhiều sản phẩm mang tính biểu tượng của “Táo” như máy tính Macintosh, ứng dụng QuickTime, máy tính Lisa và máy tính bảng Newton. Trong đó, Macintosh và Lisa là hai chiếc máy tính cá nhân đầu tiên được trang bị chức năng "cut", "copy" và "paste", đưa chúng tới đông đảo người dùng trên khắp thế giới.  

Sau khi nghỉ việc tại Apple, Tesler tiếp tục thử sức với Stagecast, một công ty khởi nghiệp do Apple hậu thuẫn, hoạt động trong lĩnh vực phần mềm giáo dục. Ông cũng dành thời gian làm việc tại Amazon, Yahoo, 23andMe. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cha đẻ bộ công cụ "cut", "copy", "paste" lừng danh qua đời ở tuổi 74

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.