(HNMĐT) - Sáng nay (2-12), cầu Bãi Cháy, cây cầu dây văng một mặt phẳng với chiều dài nhịp lớn nhất thế giới bắc qua hai bờ Cửa Lục (TP Hạ Long) đã chính thức được đưa vào sử dụng sau 40 tháng thi công.
Trong lễ thông xe cầu Bãi Cháy sáng nay. Ảnh: báo QN
Dự lễ khánh thành cầu có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh; đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Trưởng đại diện văn phòng Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tại Hà Nội; lãnh đạo các bộ: Giao thông Vận tải, Tài chính; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và đông đảo nhân dân trong vùng.
Cầu Bãi Cháy do Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản thiết kế, được xây dựng bằng nguồn vốn ODA đặc biệt của Chính phủ Nhật Bản và một phần vốn đối ứng trong nước, với tổng vốn đầu tư 2.140 tỷ đồng. Cầu Bãi Cháy được khởi công xây dựng ngày
Gói thầu BC2 gồm cầu chính và cầu dẫn số 5 với tổng đầu tư 1.068 tỉ đồng. Đây là công trình cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực 1 mặt phẳng dây có tổng chiều dài 903m, khẩu độ nhịp chính 435m - lớn nhất thế giới so với những cây cầu cùng loại như Elorn (Pháp), Sunshine Skyway (Mỹ) hoặc Puenete Coatzacoaltos (Mexico). Bề mặt toàn cầu rộng 25,3m được chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và phần đường dành cho người đi bộ. Tĩnh không thông thuyền 50m, tàu 5 vạn tấn có thể qua lại dễ dàng.
Kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về các công trình xây dựng đã khẳng định cầu Bãi Cháy đã được thiết kế và thi công với chất lượng rất cao, bảo đảm được các yêu cầu theo luận chứng kinh tế kỹ thuật đề ra cũng như khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình.
Công trình được hoàn thành trước 2 tháng so với tiến độ. Thông qua việc xây dựng cầu Bãi Cháy đã đánh dấu bước phát triển mới của ngành cầu Việt Nam, tiếp thu công nghệ thi công cầu tiên tiến cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực 1 mặt phẳng dây và thi công móng trụ giếng chìm hơi ép.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành cầu Bãi Cháy, các đại biểu đều nhấn mạnh, cầu Bãi Cháy với chất lượng cao, kiểu dáng đẹp được khánh thành đưa vào sử dụng sẽ là một biểu tượng cho sự hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của riêng tỉnh Quảng Ninh mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ.
Đồng chí Vũ Nguyên Nhiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định, cầu Bãi Cháy sẽ là một nhân tố thúc đẩy tiến trình phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ninh, góp phần tích cực vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đưa Quảng Ninh gần lại hơn nữa với các địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương kinh tế...
Nhân sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ và quảng bá du lịch như: du thuyền rồng và trình diễn tàu du lịch, hoạt động trình diễn rồng lân, diễu hành xe đạp...
Việc đưa vào sử dụng cầu Bãi cháy đã đáp ứng niềm khát khao bao đời của người dân Quảng Ninh về một cây cầu nối đôi bờ Cửa Lục, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông. Điều quan trọng nhất là quốc lộ 18A bắt đầu từ sân bay Nội Bài tới thị xã Móng Cái đã được nối liền bằng chính cây cầu vĩnh cửu này. Nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ninh trong mối liên hệ chung với toàn vùng phía bắc đang mỗi ngày thêm gia tăng. Và như vậy, sự hiện hữu của cầu Bãi Cháy là một động lực mới.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định tặng bằng khen cho 6 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích trong việc xây dựng cầu Bãi Cháy.
Q.N
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.