Lao động - Việc làm

Câu chuyện về nước lập nghiệp thành công của người lao động chương trình EPS

Mai Hoa 30/11/2023 - 14:31

Ngày 30-11, tại Hà Nội, Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng đại diện HRD Korea tại Việt Nam đã tổ chức trao giải Cuộc thi "Lao động Chương trình EPS về nước lập nghiệp thành công năm 2023”.

Có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 3 giải Ba được trao tại chương trình, trong đó, thí sinh Vũ Văn Giáp được nhận giải Nhất. Đáng chú ý, câu chuyện khởi nghiệp thú vị của anh Vũ Văn Giáp đã được chọn giới thiệu tham gia Cuộc thi “Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cùng lao động EPS (lao động ngoài nước được cấp phép làm việc tại Hàn Quốc) về nước khởi nghiệp”, với sự tham gia của 15 quốc gia phái cử, và cũng đạt giải Nhất.

Trước lễ trao giải tại Hà Nội (Việt Nam), anh Vũ Văn Giáp đã được mời sang Hàn Quốc từ ngày 21 đến 24-11-2023 để gặp Bộ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và được biểu dương tại đây.

giai-nhat.jpg
Trao giải Nhất cho thí sinh - doanh nhân Vũ Văn Giáp.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Vũ Văn Giáp là chia sẻ thực tế của một người từng đi xuất khẩu lao động, về nước đúng hạn, đã và đang có những thành công trong sự nghiệp, vững vàng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người lao động tại quê hương, đóng góp một phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Giáp sinh năm 1984, quê tại Nghĩa Thuận (Thái Hòa, Nghệ An), từng sang Hàn Quốc làm việc trong ngành Ngư nghiệp - đánh bắt và chế biến bạch tuộc tại đảo Jeju. Tại đây, anh đã làm việc, học hỏi, sáng tạo, tự chế tạo được máy móc hỗ trợ để giảm nhiều sức lao động cho công nhân của công ty, đồng thời, tích cực học cách quản lý và học tiếng Hàn để có thể giao tiếp tốt.

Sau khi về nước, anh đã làm Trưởng phòng kỹ thuật của một doanh nghiệp Hàn Quốc, rồi thành lập Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ CLC Việt Nam tại Bắc Ninh, đảm nhiệm vị trí Chủ tịch - Giám đốc điều hành. Hiện nay, công ty tạo thu nhập ổn định cho gần 60 nhân viên, chuyên sản xuất gia công cơ khí và tráng phủ kim loại, chế tạo khuôn, sản xuất băng tải, băng chuyền, cung cấp thiết bị phòng sạch, chế tạo máy tự động và bán tự động, gia công hàng nhôm sau đúc và một số linh kiện cho các thương hiệu Samsung và LG với doanh thu trung bình từ 15 đến 25 tỷ đồng/năm.

giai-nhi.jpg
Trao giải Nhì cho thí sinh - doanh nhân Phan Anh Vũ.

Giải Nhì được trao cho thí sinh Phan Anh Vũ, sinh năm 1988, quê Diễn Châu, Nghệ An. Anh Phan Anh Vũ sau khi hết thời hạn làm việc tại Hàn Quốc trở về nước đã thành lập Công ty TNHH dịch vụ thương mại Quốc Bảo Korea, chuyên sản xuất dụng cụ nhà bếp bằng gỗ như đũa, thìa, bát, thớt gỗ… và than trắng không khói, xuất khẩu sang Hàn Quốc, doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Phan Anh Vũ còn liên kết với một số công ty sản xuất cùng ngành hàng và ký kết đầu ra cho sản phẩm của họ, doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm. Công ty Quốc Bảo Korea nhận được nhiều đơn đặt hàng từ phía Hàn Quốc, lương của công nhân ổn định, cơ bản từ 8 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm thưởng và làm thêm giờ.

giai-ba.jpg
Trao giải Ba cho các thí sinh có câu chuyện khởi nghiệp ý nghĩa.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 3 giải Ba cho các thí sinh: Nguyễn Trọng Kiên (sinh năm 1984, Hưng Yên), Lê Văn Hoan (sinh năm 1985, Ninh Bình) và Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1984, Thanh Hóa).

Cuộc thi "Lao động Chương trình EPS về nước lập nghiệp thành công” được tổ chức thường niên từ năm 2017 đến nay, do Trung tâm Lao động ngoài nước và Văn phòng đại diện HRD Korea tại Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm tìm hiểu và đánh giá về cuộc sống tái hòa nhập của những lao động sau khi hoàn thành chương trình EPS về nước, thông qua đó, tạo động lực, khuyến khích tinh thần tự giác về nước đúng hạn của người lao động. Tiếp nhận bài dự thi từ ngày 4-8 đến trước ngày 15-11, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm dự thi được biểu đạt theo hình thức văn xuôi hoặc thơ có kèm hình ảnh minh họa; hoặc đoạn phim ngắn giới thiệu về cuộc sống, công việc, thành công của người lao động sau khi hồi hương, theo chủ đề về cuộc sống tái hòa nhập, lập nghiệp thành công tại quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện về nước lập nghiệp thành công của người lao động chương trình EPS

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.